กลุ่มอาชญากรไซเบอร์ BlackByte อ้างว่าได้ขโมยข้อมูลทางการเงินของทีมซานฟรานซิสโก ฟอร์ที ไนเนอร์ (San Francisco 49ers) ทีมอเมริกันฟุตบอลยักษ์ใหญ่จากซานฟรานซิสโก หลังจากที่ใช้มัลแวร์เรียกค่าไถ่ในการโจมตีทีมดังกล่าว

BlackByte ได้ทำการโพสต์ข้อมูลที่ได้ขโมยมาลงในเว็บไซต์แห่งหนึ่งบนดาร์กเว็บ แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยจำนวนเงินค่าไถ่หรือขนาดข้อมูลที่ขโมยมาได้แต่อย่างใด

ทางด้านฟอร์ที ไนเนอร์ แถลงว่ารับทราบถึงเหตุจารกรรมที่เกิดขึ้นแล้วไม่นานมานี้ และยังระบุว่าระบบไอทียังขัดข้องด้วย ทั้งนี้ ได้แจ้งไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและบริษัทด้านไซเบอร์เรียบร้อยแล้ว

“จนถึงตอนนี้เรายังไม่เห็นถึงความเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเกี่ยวพันกับระบบภายนอก อย่างเช่นระบบของสนามแข่งหรือผู้ซื้อตั๋ว” ฟอร์ที ไนเนอร์แถลง

เหตุการณ์โจมตีดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่เอฟบีไอและหน่วยปฏิบัติการลับของสหรัฐฯ (Secret Service) ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ BlackByte ที่อาละวาดทั่วทั้งสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

BlackByte เป็นกลุ่มมัลแวร์เรียกค่าไถ่รับจ้าง ลักษณะองค์กรเป็นแบบกระจายศูนย์ มีทีมงานอิสระที่ทำหน้าที่ตั้งแต่การพัฒนามัลแวร์ การแฮก หรือหน้าที่อื่น ๆ ถือเป็นกลุ่มที่อยู่ในกระแสที่เริ่มเป็นมืออาชีพขึ้นเรื่อย ๆ เอฟบีไอเคยรายงานว่ากลุ่มเหล่านี้ถึงกับสร้างกลไกเพื่อแก้ไขความขัดแย้งด้านค่าตอบแทนภายในกลุ่ม

เบรตต์ คัลโลว์ (Brett Callow) นักวิเคราะห์ภัยคุกคามจากบริษัทด้านไซเบอร์ Emisoft ระบุว่ามัลแวร์ของ BlackByte ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อไม่ให้แฮกระบบที่ใช้ภาษารัสเซียหรือภาษาที่ประเทศพันธมิตรของรัสเซียใช้ แต่คัลโลว์ระบุว่าผู้ที่ใช้มัลแวร์ของ BlackByte อาจเป็นใครก็ได้

ที่มา CBS SF

ที่มาภาพปก AP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส