เพราะต้องยอมรับว่า การใช้แรงของมนุษย์เพียงอย่างเดียวนั้นอาจจะได้ผลผลิตที่ไม่ทันกับความต้องการ ดังนั้นโลกจึงต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยของมนุษย์

”Sawyer” นวัตกรรมแขนกล อัจฉริยะสุดล้ำ ถูกสร้างและพัฒนามาอย่างยาวนานโดย บริษัท Rethink Robotics บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตนวัตกรรม ซึ่งสามารถนำมาใช้งานได้จริงในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

Play video

ซึ่งความสามารถของเจ้า Sawyer” นั้นเรียกได้ว่าฉลาดล้ำสุดๆ เพราะมันสามารถนำบรรจุภัณฑ์ทั้งของรูปทรงต่าง ๆ ตั้งแต่ชิ้นเล็กไปจนชิ้นใหญ่ นำมาจัดวางลงในกล่องแพคเกจได้อย่างแม่นยำ เป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมทั้งยังสามารถป้อนคำสั่งเพื่อควบคุมการใช้งานในรูปแบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้ช่วยเลื่อนเปิด – ปิดประตู , ยก วาง เคลื่อนย้ายสิ่งของต่าง ๆ หรือสั่งให้รินน้ำ , ชงชากาแฟก็สามารถทำได้เช่นกัน นอกจากนี้Sawyer” นั้นยังได้ถูกนำไปทดลองใช้ในวงการอุตสาหกรรมขนส่งยักษ์ใหญ่อย่าง DHL (โซลูชั่นเพื่อจัดการการขนส่งสินค้า) อีกด้วย และนอกจากจะสามารถทำตามคำสั่งได้หลายประการแล้ว ยังมีหน้าจอ LED ที่สามารถรับคำสั่งการควบคุม พร้อมทั้งแสดงผลในลักษณะของดวงตา ที่ใช้เป็นตัวบ่งบอกถึงสิ่งที่ หุ่นยนต์ ”Sawyer” กำลังจับจ้องอยู่ด้วย ทำให้สามารถรับรู้การเคลื่อนไหวของแขนกลอัจฉริยะ ว่ามันกำลังหยิบจับบรรจุภัณฑ์หรือสิ่งของอะไรได้อย่างชัดเจน

หากมองจากรูปทรงภายนอกและความสามารถแล้ว การทำงานก็จะคล้าย ๆ กับแขนกลแสนฉลาดผู้ช่วยของ โทนี่ สตาร์ค ในIron Manนั่นเอง แตกต่างกันตรงที่หน้าตาของเจ้า ”Sawyer” นั้น ดูจะน่ารักกว่าหน่อยเท่านั้นเอง

มีหุ่นยนต์เป็นตัวช่วยก็ช่วยเบาแรงมนุษย์ลงไปได้เยอะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหุ่นยนต์ก็ยังไม่สามารถทดแทนมนุษย์ไปได้ซะทุกอย่าง บางอย่างเราก็ไม่สามารถให้หุ่นยนต์ช่วยทำแทนได้ ดังนั้นมนุษย์เราสามารถทำอะไรเองได้ก็ทำเถอะค่า อย่าหวังแต่จะพึ่งเทคโนโลยีนวัตกรรมต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว!!

ที่มา : rethinkrobotics