หากพูดถึง Apple แว้บแรกของใครหลาย ๆ คนก็คงคิดว่าเป็นบริษัทนวัตกรรม แต่หลัง ๆ มานี้เรากลับไม่ได้เห็นอะไรใหม่มากนัก เป็นไปได้ว่าระดับหัวกะทิด้านไอเดียอาจไม่ได้อยู่ใน Apple แล้วก็เป็นได้

ผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังพูดถึงมาจาก Humane AI หรือบริษัทที่ร่วมก่อตั้งโดยอดีตพนักงานของ Apple ชื่อ อิมราน เชาดรี (Imran Chaudhri) ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ iPhone ที่ทำงานให้กับ Apple เป็นเระยะเวลา 21 ปี และ เบธานี บงจิออร์โน (Bethany Bongiorno) อดีตผู้อำนวยการของ Apple ฝ่ายซอฟต์แวร์ iOS และ macOS

Humane AI ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่มีชื่อว่า AiPin ซึ่งถือว่าเป็นอุปกรณ์ผู้ช่วยด้าน AI สุดเทพ ในแง่ของคอนเซ็ปต์นั้นถูกคิดออกมาเพื่อแทนที่สมาร์ตโฟนได้ โดย AiPin ไม่มีหน้าจอ สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์หลักอะไรทั้งนั้น (stand-alone) มันคืออุปกรณ์ AI ที่ใช้งานได้จริง ไม่ใช่แค่ชื่อ AI เท่ ๆ เท่านั้น

คุณสมบัติเด่น

AiPin ไม่มีคำสั่งในการเรียกใช้งาน เช่น Hey Siri หรือ Ok Google แต่เราต้องเปิดใช้งานอุปกรณ์ผ่านเสียง การสัมผัส หรือท่าทางต่าง ๆ เช่น การใช้นิ้วแตะบนตัวเครื่อง อุปกรณ์จะถูกเปิดใช้งาน และใช้เสียงเพื่อออกคำสั่งกับอุปกรณ์ หรือกรณีต้องการรับสายหรือวางสาย ก็แตะ 2 ครั้งบนอุปกรณ์เป็นต้น

ด้วยไอเดียที่ต้องการแทนที่มือถือได้ ตัว AiPin มีไมโครโฟนและกล้องในตัว และมีไฟสำหรับแสดงการทำงาน โดยจะมีการกะพริบที่แตกต่างกันตามฟังก์ชันที่กำลังทำงานอยู่ เช่น ไฟจะเป็นสีเขียวเมื่อกล้องกำลังถูกใช้งานอยู่ ทำให้ผู้ใช้งานคนอื่นรู้ได้ด้วยว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้กำลังมีการบันทึกภาพหรือวิดีโออยู่ การถ่ายภาพก็ออกคำสั่งเสียงว่า Capture This เป็นต้น

หนึ่งในฟีเจอร์สุดคูลของ AiPin คือ ตัวเครื่องใช้การแสดงผลด้วยเลเซอร์แทนที่หน้าจอ ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่มีหน้าจอ แต่ใช้เลเซอร์แสดงผลออกมาที่มือแทนว่าขณะนี้เรากำลังใช้งานอะไร รับสายโทรศัพท์ การแสดงผลสภาพอากาศ เพิ่มเสียง ลดเสียง เป็นต้น

ตัวอย่างฟีเจอร์อื่น ๆ ในชีวิตจริง

  • แปลภาษาแบบ real time
  • สามารถอ่านค่าน้ำตาลภายในผลไม้ได้
  • นำทางเหมือนเปิด Google Maps ได้
  • แจ้งเตือนอันตราย เช่น ความแรงของลมสูง

AiPin มีแบตเตอรี่ภายในตัวแบบชาร์จได้เหมือนสมาร์ตโฟน รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์โครงข่ายภายในตัว ซึ่งตอนนี้จะทำงานร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐอเมริกาอย่าง T-Mobile

ข้อเสียอย่างหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นจุดด้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสมาร์ตโฟนเลยคือ ด้วยความที่ไม่มีหน้าจอทำให้เราไม่สามารถใช้งานในหลาย ๆ อย่างได้ เช่น อ่านอีเมล หรือใช้งานโซเชียลมีเดียได้ สำหรับค่าตัวของ AiPin นั้นอยู่ที่ 699 เหรียญ หรือประมาณ 25,500 บาทครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส