หลังเป็นประเด็นที่สังคมตั้งคำถามมาซักพัก และมีผู้ใช้  “Facebook” ในเมืองไทยจำนวนไม่น้อยที่มีความเคลือบแคลงใจกับปัญหาความเป็นส่วนตัวของการใช้โซเชียลมีเดียในการส่งผ่านข้อมูลหรือพูดคุยกัน อันเกิดขึ้นมาจาก ข่าวการจับกุมดำเนินคดีผู้ใช้ “Facebook” ทั้งสองรายด้วยข้อหา : หมิ่นประมาทต่อสถาบันตามมาตรา 112″ และรายงานข่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้ข้อความจากบทสนทนาใน “Facebook” ไปเป็นฐานในการแจ้งข้อกล่าวหา” สร้างความวิตกกังวลให้กับบรรดาผู้ใช้  Facebook ในไทยเป็นจำนวนมาก!!

13198591_1771627653058267_1441052988806255652_o

และล่าสุด องค์การ Human Rights Watch ได้สอบถามไปยัง Facebook สำนักงานใหญ่ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทย ในการให้รับรู้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งก็ได้รับคำยืนยันว่า Facebook ว่า ไม่เคยให้ข้อมูลใด ๆ และไม่เคยให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยใด ๆ ทั้งสิ้นสอดคล้องกับที่ Facebook ในกรุงลอนดอนได้ออกมาให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า และ Facebook  ยืนยันว่า

ไม่เคยมอบข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้หรือเนื้อหาใด ๆ ของผู้ใช้งาน รวมถึงไม่มีการให้ความร่วมมือในด้านระบบใด ๆ กับรัฐบาลไทย “Facebook” ย้ำว่า มีการใช้ระบบที่ก้าวหน้าเพื่อรักษาความปลอดภัยและไม่ได้ถูกเจาะระบบ รวมทั้งมีกระบวนการทางกฎหมายที่เข้มงวดในการพิจารณาคำขอของรัฐบาลที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลหรือปิดกั้นเนื้อหาต่าง ๆ ด้วย”

แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยของคนในสังคมอยู่ดีว่า หาก Facebook เองยืนยันว่า “ไม่เคยให้ข้อมูลใด ๆ และไม่เคยให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยใด ๆ ทั้งสิ้น” แล้วข้อมูลดังกล่าวจะหลุดออกมาได้อย่างไร?  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงต้องรอ Facebook Government Report” ในช่วงครึ่งแรกของปี 2016 อีกครั้งนึงว่า รัฐบาลไทยนั้นได้ยื่นคำร้องไปยัง Facebook” กี่ครั้ง

ที่มาและอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : บีบีซีไทย – BBC Thai