บทความแปล

หากพูดถึงตลาด Android ในปัจจุบันก็มี Samsung ที่เป็นเจ้าตลาดอย่างแท้จริง มีส่วนแบ่งมากกว่าแบรนด์อื่นแบบทิ้งห่าง ซึ่งสื่อต่างประเทศมองว่า แม้ว่า Samsung จะเป็นเจ้าตลาดก็จริง แต่หลังจาก Huawei หาย ตลาด Android ก็ขาดนวัตกรรมในทันที

ก่อนที่ Huawei จะถูกแบน บริษัทมีการเติบโตระดับ 2 หลัก ในระดับโลก ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากแบรนด์ในเครืออย่าง Honor ที่ช่วยดันยอดขายด้วยเหมือนกัน ซึ่งในตอนนั้น Huawei เรียกว่าเป็นแบรนด์ที่มาแรงมาก ชนิดที่สามารถแซง Samsung ได้เลย โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020, Huawei มียอดขายอุปกรณ์อยู่ที่ 54.8 ล้านเครื่อง ในขณะที่ Samsung ขายได้ 54.2 ล้านเครื่อง นับเป็นครั้งแรกของ Huawei ที่สามารถแซง Samsung ได้

Huawei เริ่มถูกแบนครั้งแรกในปี 2019 ซึ่งหมัดที่เจ็บที่สุดคือการเสีย Google Mobile Services ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับตลาดระดับโลกหรือ Global จากนั้นบริษัทก็เริ่มเสียยอดขายสมาร์ตโฟนลงเรื่อย ๆ แม้ว่า Huawei จะพยายามกลับมาแต่ก็ไม่สามารถแข็งแกร่งได้แบบเดิม ทำให้แบรนด์อื่นแซงหน้าขึ้นไปได้หมด

การที่ Huawei ถูกแบนและทำให้ยอดขายลดลงจนเกิดช่องว่างในตลาดสมาร์ตโฟนก็อาจะเป็นโอกาสของหลาย ๆ แบรนด์รวมถึง Apple และ Samsung ที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดที่หายไปได้ โดยเฉพาะตลาด Android ที่ Samsung ได้ส่วนแบ่งไปเพิ่มขึ้น

Huawei P50 Pocket

แม้ว่าตลาด Android จะไม่ได้เป็นของ Samsung รายเดียว ยังมีแบรนด์อื่นอย่าง Xiaomi, OnePlus, Oppo, Vivo เป็นต้น แต่ถ้าหลายคนตามข่าวจะเห็นได้ว่าอาจจะมีความเอนเอียงนิด ๆ ซึ่ง Google มักจะร่วมมือกับ Samsung อย่างใกล้ชิดในการพัฒนาซอฟต์แวร์มากกว่าบริษัทอื่น ๆ ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะ Samsung เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ Android ทั้งสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตรายใหญ่ที่สุดในตลาด

ถึงอย่างนั้น สื่อต่างประเทศมองว่า Samsung ไม่ได้มีนวัตกรรมอะไรใหม่ ๆ มากมายนัก

ตัวอย่าง Samsung Galaxy S20 และ Note 20 เปิดตัวในปี 2020 มีไฮไลต์การเปิดตัวที่กล้องเซนเซอร์ขนาดใหญ่, periscope space zoom และกล้องความละเอียด 108MP ซึ่งกล้อง Periscope Zoom นั้น Huawei ทำมาตั้งแต่ Huawei P30 Pro แล้ว (2019) ส่วนใน Samsung Galaxy S21 ก็เน้นปรับปรุงกล้องเป็นหลัก ในขณะที่ส่วนอื่น ๆ ยังเหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก แต่จุดเปลี่ยนสำคัญคือปี 2021 ที่ Samsung เลือกยุติแบรนด์ Galaxy Note โปรโมต Galaxy Z Fold 3 และ Z Flip 3 ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้แทน

สำหรับปีล่าสุด Samsung ก็เปิดตัว Galaxy S22 Ultra พร้อมปากกา S Pen แต่ถามว่ามีอะไรใหม่มากหรือไม่? ก็คือการเปลี่ยนชื่อเฉย ๆ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดในสมาร์ตโฟนของ Samsung ไม่ใช่เรื่องนวัตกรรมที่มากมาย แต่เป็นเรื่องการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ดีขึ้นมากกว่า

จากข้างต้นก็จะเห็นได้ค่อนข้างชัดว่าตลาดสมาร์ตโฟนฝั่ง Android ในตอนนี้ก็ไม่ได้มีนวัตกรรมอะไรใหม่มากมายนัก นอกจากพัฒนากล้อง แบตเตอรี่ที่ชาร์จไวขึ้น ชิปแรงขึ้น จอดีขึ้น ทุกอย่างก็ดูจะอิ่มตัวไปหมดแล้ว ไม่ใช่แค่ Apple ที่ดูเหมือนจะไม่ได้มีอะไรใหม่มากมายเหมือนกัน

ที่มา Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส