จากรายงานของบริษัทวิจัยทั้ง Strategy Analytics, IDC, Counterpoint รายงานตรงกันว่าตัวเลขผลประกอบการรวมในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยังคงเป็นช่วงย่ำแย่ของตลาดสมาร์ทโฟนในภาพรวม โดยเฉลี่ยยอดขายลดลง 4%-6% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขตกลงต่อเนื่องตลอด 6 ไตรมาสที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เหนือเทรนด์ของตลาดซบเซาในเวลานี้ กลับเป็นสัญญาณโตระดับ ‘ปรากฏการณ์’ ของ Huawei

จริงอยู่ที่ในเวลานี้ Samsung จะเป็นผู้นำตลาดที่รากฐานแข็งแกร่ง แต่ระยะห่างของตัวเลขยอดขายและส่วนแบ่งตลาดกับผู้ตามอย่าง Huawei นั้นก็ถูกบีบแคบลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากกราฟจะเห็นว่า ตัวเลขยอดขายของทุกแบรนด์ยกเว้น Huawei และ Oppo นั้นตกลงทั้งหมด แต่ Huawei นั้นสวนตลาดสร้างตัวเลขยอดขายที่น่าทึ่ง จาก 39.3 ล้านเครื่อง ในไตรมาส 1 ปีที่แล้ว เพิ่มมาเป็น 59.1 ล้านเครื่อง รวมทั้งเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 11.4% มาเป็น 17.9% ภายในปีเดียว  

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ ด้วยความที่สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนได้เปรียบหลายประตูในตลาดบ้านเกิด ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ของโลก Samsung เจอปัญหาในการแข่งกับแบรนด์เจ้าถิ่นโดยเฉพาะกับสมาร์ทโฟนรุ่นกลาง ขณะที่ Huawei มีอัตราเติบโตแทบทุกตลาด ยกเว้นสหรัฐฯ พวกเขาหันมาใช้โมเดลสมาร์ทโฟนรุ่นกลางและล่างที่ใส่ฟีเจอร์ ใช้วัสดุบางส่วนแบบเดียวกับรุ่นไฮเอนด์ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สร้างอิมแพ็คยอดขายทั้งตลาด ทำให้เส้นทางของ Huawei ในการจะลดช่องว่างส่วนแบ่งตลาดและแซงหน้า Samsung นั้นแทบจะเรียกว่านับถอยหลังรอวันเฉลิมฉลองได้เลย

อ้างอิง: phonearena, Counterpoint