อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Apple โทนี ฟาเดลล์ (Tony Fadell) หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็น “บิดาของ iPod” ซึ่งแม้ว่าฟาเดลล์จะไม่มีส่วนร่วมอะไรใน Apple แล้ว แต่ก็มักจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางของ Apple อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งล่าสุดฟาเดลล์แสดงความคิดเห็นว่าการที่ iPhone จะเปลี่ยนมาใช้ USB-C นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

เรื่องเริ่มต้นโดยมีผู้ใช้งาน Twitter ได้ถามฟาเดลล์ว่า “iPod จะปังแบบทุกวันนี้หรือไม่หากถูกบังคับให้ใช้ USB 1.0 แทนที่จะใช้ FireWire ซึ่งเร็วกว่าในสมัยนั้น” ซึ่งฟาเดลล์กล่าวว่าตอนนี้โลกมาถึงยุคของ USB-C แล้ว เนื่องจากข้อจำกัดของมาตรฐานเก่าที่ก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป

โดยส่วนตัวฟาเดลล์ไม่ได้รู้สึกเป็นกังวลต่อการตัดสินใจของสหภาพยุโรป ตนมองว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วด้วยซ้ำ เพราะรู้สึกว่าตอนนี้ Apple กำลังผูกขาดการค้าอยู่

“พวกเขาแค่บังคับให้ Apple ทำในสิ่งที่ถูกต้องนะ”

โทนี ฟาเดลล์

ฟาเดลล์เสริมเพิ่มเติมว่า การที่สหภาพยุโรปบังคับโดยให้เหตุผลเรื่องสิ่งแวดล้อมนั้นถือว่าเป็นเหตุผลที่ดีมาก ๆ เพราะมันสามารถบังคับใช้ได้ง่ายกว่าเหตุผลเรื่องการผูกขาด จริง ๆ แล้วเป็นธรรมดาของ Apple ที่ไม่ชอบปัจจัยภายนอกมายุ่งหรือกำหนดทิศทางของบริษัท นี่เป็นแนวคิดของบุคคลที่คิดพอร์ตแบบ 30 Pin เลยนะ

30 Pin Dock Connector

นอกจากนี้ หลายคนยังมองว่า Apple ปฏิเสธ USB-C ใน iPhone เพราะบริษัทสามารถสร้างเงินได้มหาศาลจากมาตรฐาน MFi ซึ่ง โทนี ฟาเดลล์ ก็อยู่เบื้องหลังการออกแบบมาตรฐานนี้เหมือนกัน

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส