Dynamic Island เป็นฟีเจอร์เด่นของ iPhone 14 Pro ที่สร้างความแตกต่างในซีรีส์นี้มากที่สุด เป็นการเพิ่มลูกเล่นในรอยบากที่เหมือนจะเนียนขึ้นกว่าเดิม แต่สื่อมองว่าฟีเจอร์ 3D Touch ที่ Apple ยกเลิกไปยังเป็นฟีเจอร์ที่ดูมีสาระมากกว่า

ฟีเจอร์ 3D Touch ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ iPhone 6s เป็นการใช้การตรวจจับแรงกดบนหน้าจอซึ่งนับว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจ อย่างเครื่อง MacBook ก็มีใช้งานฟีเจอร์นี้ด้วยเหมือนกัน แต่เนื่องจากไม่ได้รับความนิยมมากนัก รวมถึงการใช้งานฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องค่อนข้างมาก ทำให้ Apple ยกเลิกไป เพื่อเพิ่มเนื้อที่ให้กับแบตเตอรี่ และเปลี่ยนเป็นการสัมผัสค้างช่วงหนึ่งเพื่อเปิดใช้งานแทน

Apple Watch ก็มีฟีเจอร์นี้เช่นเดียวกัน แต่เรียกอีกชื่อว่า Force Touch แต่ปัจจุบันก็ถอดออกไปแล้วเช่นเดียวกัน ใช้ซอฟต์แวร์ในการช่วยแทน

จริง ๆ แล้ว 3D Touch หรือฟีเจอร์ตรวจจับแรงกดนั้นถูกนำมาใช้งานในหลายสถานการณ์อย่างมีประโยชน์ เช่นการใช้คีย์บอร์ดเป็นเคอร์เซอร์เพื่อย้ายบรรทัดที่กำลังพิมพ์หรือเขียนได้อย่างง่ายดาย

ทางเว็บไซต์ 9to5Mac มองว่า หากเทียบกับฟีเจอร์ Dynamic Island ที่เพิ่มการแสดงผลเจาะรูบนหน้าจอแล้วถือว่ามีประโยชน์กว่าค่อนข้างมาก และใช้งานจริงได้มากกว่าด้วย Dynamic Island ดูเหมือนจะเป็นเพียงกิมมิกเพื่อให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึกว่าการเจาะรูบนหน้าจอมันเกะกะ

https://youtu.be/WuEH265pUy4

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส