หลู เหว่ยปิง (Lu Weibing) ผู้บริหารของ Xiaomi ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัท HUAWEI ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน สูญเสียลูกค้าประมาณ 80 ล้านราย จากการคว่ำบาตรของทางสหรัฐอเมริกา HUAWEI นั้นถูกตัดขาดจากซัปพลายเออร์ชิปหลัก TSMC ซึ่งผลิต Kirin SoC ที่เป็นชิปของ HUAWEI เอง ในขณะเดียวกันก็สูญเสียการเข้าถึงซัปพลายเออร์จากทางฝั่งสหรัฐอเมริกา ทำให้มีปัญหาในการผลิตสมาร์ตโฟน

Huawei Mate 50 Pro

HUAWEI เคยเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก แต่หลังจากโดนคว่ำบาตรจากทางสหรัฐอเมริกาทำให้มีปัญหาหลาย ๆ อย่างตามมา ทำให้มีแบรนด์อื่นขึ้นมาแทน ทางเจ้าหน้าที่อาวุโสของ Xiaomi ได้ออกมาเปิดเผยว่าจาก 80 ล้านคนที่ HUAWEI เสียไป ผู้ใช้ 50 ล้านคนเสียไปให้กับทาง Xiaomi, เสียผู้ใช้ 20 ล้านรายให้กับ iPhone,Apple และเสียอีก 10 ล้านรายให้กับ HONOR ที่เป็นบริษัทในเครือเดิม

นี่อาจจะเป็นการบ่งบอกว่า HUAWEI จะประสบความสำเร็จในตลาดจีนมากเพียงใด แต่จากปัญหาที่เกิดขึ้นของทาง HUAWEI ทำให้เกิดช่องว่างทางการตลาดขนาดใหญ่ ในขณะเดียวกันบริษัทคู่แข่งก็ได้เข้ามาแทนที่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าประเด็นต่าง ๆ จะเป็นไปตามห่วงโซ่อุปทานและปัจจัยทางเศรษฐกิจ แต่โดยรวมตลาดสมาร์ตโฟนก็ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

อ้างอิง

gizmochina.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส