Huawei เผยว่าบริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นในปี 2023 ที่ผ่านมา จากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ได้รับกระแสตอบรับดีแม้ว่าบริษัทจะยังคงอยู่ระหว่างการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา กำไรสุทธิ 87,000 ล้านหยวน รายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10% อยู่ที่ 704,200 ล้านหยวน

เคน หู (Ken Hu) ประธานหมุนเวียนของ Huawei กล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ “เราผ่านอะไรมามากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีความท้าทายซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เราก็สามารถผ่านมันมาได้” ซึ่งนอกจากกำไรจากธุรกิจปกติแล้ว บริษัทยังทำกำไรจากการขายธุรกิจบางส่วนด้วย แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าธุรกิจอะไร

Huawei สามารถกลับมาในตลาดสมาร์ตโฟนได้เช่นม้ามืดจากการเปิดตัว Huawei Mate 60 ที่ใช้ชิป Kirin แถมยังรองรับการเชื่อมต่อ 5G จากการศึกษาและพัฒนาการผลิตชิปที่ร่วมมือกับทาง SMIC แม้ว่าจะยังอาศัยเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาอยู่ก็ตามที

Huawei Mate 60 ซีรีส์ช่วยกระตุ้นยอดขายสมาร์ตโฟนภายในประเทศจีนได้เป็นอย่างดี โดยไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 ยอดขายสมาร์ตโฟน Huawei เพิ่มขึ้นถึง 47% ทำให้ Huawei กลับมามีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 4 ของตลาดสมาร์ตโฟนในประเทศจีน เหนือ Xiaomi ส่วน Apple ยังคงครองส่วนแบ่งอันดับ 1 ได้

รายได้จากธุรกิจ cloud computing เพิ่มขึ้น 22%, ธุรกิจ digital power เพิ่มขึ้น 3.5% และ consumer units หรือสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 17.3%