สำนักพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่า Apple กำลังพัฒนาแอปไดอารี่ (Journaling App) ที่อาจเปิดตัวพร้อมการอัปเดต iOS 17 โดยซอฟต์แวร์ตัวนี้ใช้โคดเนมว่า ‘Jurassic’ เป็นแอปที่ทำให้ผู้ใช้สามารถจดบันทึกความคิด กิจกรรม สภาพจิตใจ หรือเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันได้

จุดเด่นของ Jurassic คือความสามารถในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้อาจจะอยากบันทึกลงไปในแอป โดยใช้การวิเคราะห์จากข้อมูลของ iPhone ของผู้ใช้ เช่น หากมีการพบความเปลี่ยนแปลงในกิจวัตรประจำวัน ก็อาจแนะนำให้ผู้ใช้บันทึกกิจกรรมที่เกิดขึ้นลงไป เป็นต้น

แม้การพัฒนาแอปใหม่จาก Apple จะทำให้ผู้ใช้มีตัวเลือกมากขึ้นอีก 1 ตัวเลือก แต่สิ่งนี้กลับเป็นเหมือนฝันร้ายของเหล่าผู้พัฒนาแอปไดอารี่บุคคลที่ 3 เพราะพวกเขาจะมีคู่แข่งที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มลงมาแย่งชิงลูกค้า และอาจโดน Apple ใช้วิธีการ ‘Sherlock’ ที่หมายถึงการที่ Apple พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ของตนเองเพื่อแทนที่บริการที่เคยมีอยู่ของแอปบุคคลที่ 3

ในกรณีที่ Apple ตัดสินใจเปิดตัวแอปไดอารี่ของตนเองจริง ๆ ก็จะมีข้อได้เปรียบเหนือแอปบุคคลที่ 3 อยู่หลายข้อ เช่น แอปของ Apple จะไม่ต้องเผชิญแรงกดดันในการสร้างรายได้โดยตรงจากตัวแอป เพราะ Apple ได้เงินจากการขายฮาร์ดแวร์ และใช้ซอฟต์แวร์เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ในขณะที่แอปทั่วไป เช่น ‘Day One’ จะมีฟีเจอร์ที่เป็นการใช้งานฟรี และจะได้เงินจากฟีเจอร์บางอย่างที่ต้องเสียเงิน อีกทั้ง Apple ยังสามารถติดตั้งซอฟต์แวร์ของตนเองมาพร้อมกับเครื่องได้เลย ไม่เหมือนกับแอปบุคคลที่ 3 ที่ผู้ใช้ต้องเข้าไปดาวน์โหลดและติดตั้งจาก App Store

หากนี่เป็นการแข่งวิ่ง Apple ก็เป็นนักกีฬาพิเศษที่เพียงแค่ตอนสตาร์ทก็นำหน้านักแข่งคนอื่น ๆ ไปหลายก้าวแล้ว

ที่มา: TheVerge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส