โลกเรามี 2 ระบบปฏิบัติการหลักนั่นก็คือ iOS และ Android ซึ่ง 2 ระบบปฏิบัติการนี้แยกกันอย่างสิ้นเชิง หนึ่งในความแตกต่างสำคัญคือร้านค้าแอป หรือ App Store โดยเฉพาะของฝั่ง Apple ที่เป็นระบบปิดแบบ 100% ในขณะที่ Play Store ยังมีความยืดหยุ่นมากกว่า ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งแอปจากภายนอกได้แต่ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงด้วยตัวเอง แต่การมาของสหภาพยุโรปสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้ iPhone เลยทีเดียว

กฏ Digital Markets Act หรือ DMA ทำให้ Apple ต้องยอมเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างตั้งแต่พอร์ตที่ต้องเปลี่ยนไปใช้ USB-C ตามเทรนด์โลก หรือแม้แต่ตัวระบบปิดเองก็ต้องผ่อนคลายลง โดยเฉพาะในยุโรปที่ต้องเปิดให้นักพัฒนาสามารถพัฒนาร้านค้าแอปของตัวเองลง iOS ได้ ไม่จำกัดเพียงแค่ App Store เท่านั้น นอกจากนี้ผู้ใช้งานในพื้นที่ยังสามารถติดตั้งแอปแบบ Sideload ได้เหมือน Android แถม DMA ยังบังคับให้ iPhone ต้องติดตั้งแอปผ่านเบราว์เซอร์ได้อีกด้วย

นอกจากเรื่อง App Store แล้ว Apple ยังต้องเปิดให้นักพัฒนาสามารถทำธุรกรรมหรือชำระเงินค่าบริการหรือแอปได้โดยไม่ต้องผ่าน App Store ซึ่งเป็นการหลบค่าธรรมเนียมสุดแพงของ Apple ได้ รวมถึงบริษัทต้องเปิดให้เข้าถึงฮาร์ดแวร์บางอย่างเช่น NFC สำหรับจ่ายเงินคล้าย ๆ Apple Pay ได้อีกด้วย

การแข่งขันดีสำหรับผู้บริโภคเสมอ

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้นนอกสหภาพยุโรปคือ Apple ยอมปรับนโยบายของแอปพลิเคชันใหม่ ให้นักพัฒนาสามารถส่งแอปประเภท Emulator ขึ้น App Store ได้แล้ว จากเดิมที่มีการจำกัดแอปประเภทนี้อย่างเข้มงวดมาก ที่น่าสนใจคือกฏดังกล่าวไม่ได้จำกัดเพียงแค่ยุโรปเท่านั้น แต่มีผลทั่วโลก อย่างแอปล่าสุดคือ Delta – Emulator สำหรับเล่นเกม Nintendo นั่นเอง แม้ว่าตัวแอปจะผ่านนโยบายของ Apple แต่ก็ต้องพิจารณาเรื่องรอมสำหรับเล่นกันดี ๆ นะครับ

อันที่จริง Apple ก็คงกลัวว่าการที่บริษัทเปิดกว้างเรื่อง App Store หรือการลงแอปประเภท Emulator จะทำให้ผู้คนให้ความสนใจหรือเปลี่ยนไปใช้แอปจากบุคคลที่สามมากขึ้น ซึ่งเป็นผลเสียต่อรายได้ของ Apple ในส่วนของแอปนั่นเอง

ในส่วนของ App Store และชำระเงินทางเลือก รวมถึงการเข้าถึงฮาร์ดแวร์บางส่วนที่ Apple ยอมเปิดกว้างมากขึ้นจะยังมีผลเฉพาะในสหภาพยุโรปเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีบางประเทศเริ่มเล็งเห็นถึงผลประโยชน์สำหรับนักพัฒนาท้องถิ่นอย่างญี่ปุ่นเองก็ให้ความสนใจเรื่องการต่อต้านการผูกขาดนี้ด้วย เป็นไปได้ว่าเราอาจเห็น Apple ยอมลดกำแพงลงมากกว่านี้ก็ได้