6 เหตุผลที่ควรซื้อสมาร์ทโฟน Android มากกว่า iPhone

ถ้าหากลองพิจารณาให้ดีๆ ท่านจะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟน Android นั้นมีข้อดีอยู่มากเลยทีเดียว ซึ่งสามารถจำแนกเป็นเหตุผลต่างๆที่ทำให้สมาร์ทโฟน Android น่าซื้อมากกว่า iPhone ได้ดังนี้

มีหลากหลายแบบ และหลายราคา

theres-a-variety-of-devices-at-a-variety-of-prices-1

ในปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมากมายที่ผลิตสมาร์ทโฟน Android ออกมาหลากหลายรุ่น หลายราคา แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ใช้ก็ไม่สามารถหา iPhone ราคาประหยัด หรือรุ่นที่จัดเต็มด้านสเปคแต่มีราคาไม่เกิน 400 เหรียญ (ประมาณ 14,300 บาท) ได้เลย

มักจะมีคุณสมบัติด้านฮาร์ดแวร์ที่ล้ำหน้ากว่า

its-usually-first-to-get-advanced-hardware-features

Apple ได้เปิดตัวฟีเจอร์ปัองกันน้ำใน iPhone 7 และเพิ่มเนื้อที่ภายในตัวเครื่องมากขึ้นแต่ยังไม่รองรับ MicroSD Card และในปีหน้าคาดว่าจะเปลี่ยนมาใช้หน้าจอ OLED ที่มีความเข้มของสีมากขึ้นใน iPhone 8

แต่สมาร์ทโฟน Android มีฟีเจอร์เหล่านี้มาหลายปีแล้ว รวมถึง รองรับการชาร์จไร้สาย, ระบบการชาร์จไฟที่เร็วขึ้น, แบตเตอรี่ที่ถอดเปลี่ยนได้, รองรับซิมคู่ และกล้องหลัง 2 ตัวในบางรุ่น

สามารถปรับแต่งได้ตามใจ

you-can-customize

สมาร์ทโฟน Android รองรับการปรับแต่งการใช้งานได้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น สามารถเอาแอปบางตัวที่ไม่ต้องการออกจากหน้าจอได้ หรือไม่ต้องเข้าเมนู Settings ทุกครั้งเมื่อต้องการปิด Location Tracking

ประเด็นก็คือ ท่านสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของสมาร์ทโฟน Android ได้ตามต้องการ

แอปที่แตกต่าง

the-app-difference-is-overstated-on-phones

ในการใช้งานจริงนั้น ผู้ใช้ไม่ได้ดาวน์โหลดแอปใหม่สักเท่าไรนัก แอปส่วนใหญ่ที่ใช้นั้นจะมีอยู่ในเครื่องอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าการดีไซน์ของแอปจะไม่เนียนตาในบางครั้ง แต่ในการใช้งานจริงนั้นมันจะต่างกันสักเท่าไรเชียว

ซอฟต์แวร์เจ๋งๆของ Google

and-googles-stock-software-is-superior

แอป Gmail ของ Google มีประสิทธิภาพมากกว่าแอป Mail ของ Apple, Google Maps ยังเหนือชั้นกว่า Apple Maps และอื่นๆอีกมากมาย

ดูเหมือนว่าผู้ใช้ iOS หลายคนจะดาวน์โหลดแอปมากมายของ Google มาใช้ใน iPhone แต่ในสมาร์ทโฟน Android นั้น แอปเหล่านี้ได้รับการติดตั้งเรียบร้อยพร้อมใช้งานแล้วในตัวเครื่อง

มีช่องเสียบหูฟัง

there-are-headphone-jacks

Apple ปรับเปลี่ยนมาตรฐานใหม่โดยใช้พอร์ท Lightning ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ iOS เท่านั้นโดยตัดช่องเสียบหูฟังออก และยังเชื่อมต่อหูฟังไร้สาย AirPods ด้วย Bluetooth ทำให้ผู้ใช้หลายคนต้องเปลี่ยนจากหูฟังแบบปกติมาเป็นหูฟังไร้สาย หรือนำ Adapter มาใช้ร่วมกัน

แต่สมาร์ทโฟน Android ยังคงมีช่องเสียบหูฟังอยู่ และในอนาคตอาจมาใช้พอร์ท USB-C แทน ซึ่งเป็นพอร์ทที่ใช้โดยทั่วไปยกเว้นอุปกรณ์ iOS

ดูรวมๆแล้วมีเสน่ห์

all-that-said-vertical-integration-can-be-a-beautiful-thing

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Android ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่า ส่วน iPhone ก็เป็นสมาร์ทโฟนที่เชื่อมโยงกันครบวงจร

ถึงแม้ว่าซอฟต์แวร์ของ iPhone จะทำงานได้ลื่นไหล และมีประสิทธิภาพมากกว่า แต่สมาร์ทโฟน Android รุ่นไฮเอนด์ก็สามารถทำงานได้เทียบเท่ากัน

ที่มา : businessinsider.com