มาดูการทดสอบการถ่ายภาพด้วยกล้องสมาร์ทโฟนที่เรียกได้ว่าดีที่สุดเท่าที่มีในขณะนี้อย่าง Galaxy S7 ของ Samsung, iPhone 7 ของ Apple และล่าสุด Pixel ของ Google โดยผลที่ได้นั้นค่อนข้างใกล้เคียงกันในหลายด้าน

verdict-the-google-pixel-camera-has-some-impressive-tricks-up-its-sleeve-but-its-hard-to-argue-its-the-best-in-the-world

เมื่อครั้งที่ Google เปิดตัวสมาร์ทโฟน Pixel นั้น ได้คะแนนจากเว็บไซต์ DxOMark ไปถึง 89/100 ซึ่งถือได้ว่ามากที่สุดเหนือคู่แข่งอย่าง Galaxy S7 (88) และ iPhone 7 (86)

ล่าสุดเว็บไซต์ BusinessInsider ได้ทำการเปรียบเทียบกล้องสมาร์ทโฟนทั้ง 3 รุ่นอย่างจริงจัง โดยเน้นการถ่ายภาพในสถานที่ธรรมดาและบุคคลปกติทั่วไป ซึ่งได้ผลปรากฏดังต่อไปนี้

ภาพถ่ายกลางแจ้ง

ภาพชุดแรกแสดงให้เห็น “สไตล์” ในการถ่ายภาพของกล้องสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นได้เป็นอย่างดี

  • Galaxy S7 มีการจัดการค่า Exposure ได้ดีที่สุด ทำให้เห็นสีของท้องฟ้าได้ชัดเจน แต่สีของภาพโดยรวมดูจะเข้มเกินความจริงไปสักหน่อย
  • iPhone 7 ยังคงมีสีที่จืดไปเช่นเดิม
  • Pixel เก็บรายละเอียดของสีได้น้อยไปสักหน่อย ถึงแม้การจัดการค่า Exposure จะทำได้ดี แต่มันก็ทำให้สีฟ้าของท้องฟ้าหายไปด้วยเช่นกัน

โฟกัสที่ต้นไม้ด้านซ้าย

จากภาพที่ปรากฏด้านบน ดูเหมือนว่า Pixel จะมีข้อผิดพลาดในเรื่องสมดุลของสีอยู่บ้าง

เปิดโหมด HDR

เมื่อเปิดโหมด HDR แล้วนั้น ดูเหมือนว่าจะทำให้ภาพจาก Pixel มีสีที่สดมากกว่ากล้องสมาร์ทโฟนทั่วไป

ขยายภาพอาคาร

ในการถ่ายภาพอาคารปกตินั้นอาจดูไม่แตกต่างกันสักเท่าไร แต่เมื่อลองขยายภาพออกมาจะเห็นได้ว่า Pixel สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้มากกว่า

โฟกัสระยะใกล้

ในกรณีนี้ Galaxy S7 สามารถโฟกัสภาพได้รวดเร็วที่สุด ส่วน iPhone 7 ก็ทำได้ดีเช่นกัน แต่การโฟกัสจะช้ากว่าเล็กน้อย แต่สำหรับ Pixel นั้นคงต้องอาศัยความอดทนสักหน่อย

แต่ในทางกลับกัน การที่ Pixel มีรูรับแสง f/2.0 กลับกลายเป็นข้อดีในกรณีการถ่ายภาพ Bokeh มากกว่า iPhone 7 (f/1.8) และ Galaxy S7 (f/1.8) โดยสังเกตได้จากภาพข้างต้นที่ Pixel สามารถโฟกัสภาพได้กว้างกว่า และจัดการกับ Exposure ได้ดีกว่า

สถานที่แสงน้อย

ในการถ่ายภาพบุคคลในสถานที่แสงน้อยนั้น Pixel สามารถเก็บรายละเอียดของแสงที่หลากหลายได้ดีกว่า Galaxy S7 เล็กน้อย

แต่เมื่อถ่ายภาพวัตถุในสถานที่แสงน้อย จะเห็นได้ว่า Galaxy S7 สามารถเก็บรายละเอียดของวัตถุได้มากกว่าจริงๆ

โดยรวม

อย่างไรก็ดี ถ้าดูโดยรวมแล้วก็จะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟน Pixel ของ Google นั้น มีกล้องที่สามารถถ่ายภาพได้ดีใกล้เคียงกับ iPhone 7 และ Galaxy S7 มากจริงๆ อาจจะแตกต่างกันบ้างในบางกรณี ซึ่งขึ้นอยู่กับสไตล์การถ่ายภาพของกล้องสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นที่ถูกออกแบบมาด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันนั้นนั่นเอง

ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของท่านในการที่จะตัดสินว่ากล้องสมาร์ทโฟนรุ่นใดจะมีคุณสมบัติถูกใจท่านมากที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง : businessinsider.com