iPhone 7 เพิ่งจะวางจำหน่ายในต่างประเทศและบ้านเราได้ไม่นาน แต่ข่าวลือของ iPhone 8 กลับออกมาอย่างกับพร้อมจะขายแล้วยังไงยังงั้น ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า iPhone 8 จะรองรับการชาร์จไร้สายในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

โดยปกติแล้วการชาร์จไร้สายนั้น ผู้ใช้งานจะต้องมี dock หรือแท่นที่ชาร์จไร้สายเอาไว้สำหรับวางสมาร์ทโฟนซึ่งจะทำให้เกิดการเหนี่ยวนำไฟฟ้าระหว่างแท่นชาร์จและสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจจะดูไม่เหมือนที่ชาร์จไร้สายจริงๆ เท่าไหร่นัก แต่จากข้อมูลของสื่อต่างประเทศระบุว่า Apple เล็งที่จะทำระบบชาร์จแบบไร้สายที่ไร้สายจริงๆ หลักการคร่าวๆ คือ คาดว่า Apple จะใส่โมดูลอะไรบางอย่างเข้าไปใน iPhone ให้สามารถเกิดการชาร์จไร้สายจริงๆ กับเต้าชาร์จที่เสียบผนังอยู่ในระยะห่าง 15 ฟุตจากตัวเต้าชาร์จ

รายงานระบุว่า Apple น่าจะกำลังร่วมมือกับบริษัท Energous ซึ่งก่อนหน้านี้เอง Energous ได้เคยบอกว่า ตอนนี้ทางบริษัทกำลังร่วมมือกับบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่ง (tier 1) ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนซึ่งก็น่าจะหมายถึง Apple โดยตอนนี้ยอดจำหน่ายทั้งหมดของ Energous กว่า 70% นั้นมาจาก Apple รวมเป็นเงินกว่า 10 ล้านดอลล่าห์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข่าวเท่านั้น หาก Apple ทำออกมาจริงก็ต้องบอกว่ามันคือระบบชาร์จไร้สายของแท้ที่ไม่จำเป็นต้องวางตัวเครื่องไว้กับแท่นชาร์จเลยครับ แต่จะมาแบบนี้จริงหรือไม่ ต้องรอชมกันปีหน้า

อ้างอิง