เมื่อ Steve Jobs เปิดตัว iPhone เครื่องแรกเมื่อปี 2007 พร้อมเรียกเสียงฮือฮาอย่างล้นหลามทำให้วิศวกร Android ถึงกับต้องเก็บว่าที่ Android เครื่องแรกเนื่องจากรู้เลยว่าไม่สามารถสู้ iPhone ได้อย่างแน่นอน

ในตอนแรก Google จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน Android เครื่องแรกช่วงปลายปี 2007 แต่เมื่อ Steve Jobs เปิดตัว iPhone ออกมาแล้ว หัวหน้าวิศวกรฝ่าย Android ของ Google ในช่วงนั้น Chris DeSalvo บอกว่า “ในฐานะลูกค้า ผมถูก iPhone ครอบงำโดยสิ้นเชิง ผมอยากได้มันในทันทีนะ แต่ในฐานะของวิศกร Google ผมต้องเริ่มทำ Android ใหม่อีกครั้ง”

หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้น อีก 18 เดือนต่อมา Google ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Android เครื่องแรกกับ HTC Dream หรือ G1 โดย HTC Dream นั้น ยังไม่เหมือน iPhone เสียทีเดียว ตัวเครื่องยังคงมีคีย์บอร์ด แต่ก็เรียกว่าได้รวมองค์ประกอบดีไซน์ของ iPhone ที่มีอยู่ในช่วงนั้นเอาไว้แล้ว เรียกว่า HTC Dream คือ Android รุ่นต้นแบบที่ทำให้มี Android ในทุกวันนี้

Everything Apple Pro ได้ทำคลิปย้อนอดีตสมาร์ทโฟนของทั้งสองบริษัท คือ การนำ iPhone รุ่นแรกและ Android รุ่นแรกมาเปรียบเทียบกันครับ

Play video

ถ้าเทียบกันในสมัยนั้น ก็ต้องยอมรับว่า iPhone ดีกว่า G1 หลายขั้น ไม่ใช่เพียงเครื่องที่บางกว่า แต่ในแง่ของทั้งวัสดุ และสเปก G1 ก็ยังด้อยกว่า iPhone อยู่ แต่ก็มีส่วนที่ G1 ดีกว่า iPhone นั่นก็คือ G1 มี Multitasking ตั้งแต่รุ่นแรก ซึ่ง iPhone เพิ่งจะมีสมัย iPhone 4 และในเรื่องของกล้องนั้น G1 ก็ดีกว่าเล็กน้อย

อ้างอิง