Apteligent บริษัทวิจัยตลาดมือถือเปิดเผยผลสรุปตัวเลขผลสำรวจตลาดในครึ่งปีหลังของฝั่งมือถือแอนดรอยด์ทั้งหมด ซึ่งมีจุดน่าสนใจอย่างมากที่ Samsung Galaxy Note 7 สมาร์ทโฟนที่เจอปัญหาระเบิดจนต้องยุติการจำหน่ายไปแล้วนั้น ยังพบว่ายังมีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกที่ยังมากกว่าสมาร์ทโฟนบางแบรนด์ในตลาดเสียอีก 

ทั้งนี้ จากสถิติผู้ใช้งานของสมาร์ทโฟนเรือธงในครึ่งปีหลังนี้พบว่า Samsung Galaxy Note 7 นำโด่งมาเป็นอันดับ 1 ในช่วงเปิดตัว ซึ่งจะจากกราฟจะเห็นได้ว่าทิ้งคู่แข่งมือถือแอนดรอยด์เจ้าอื่นๆ ในตลาดแบบไม่เห็นฝุ่นกันเลย ก่อนที่กราฟจะดิ่งร่วงลงมาหลังจากที่ทาง Samsung ทำการประกาศเรียกคืนเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีลูกค้าของ Galaxy Note 7 อีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ยอมไปคืนเครื่องและยังใช้งานอยู่ ซึ่งจากสถิติที่เก็บได้นั้นพบว่ายังมีผู้ใช้งาน Note 7 มากกว่า สมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง LG V20, OnePlus 3T และ HTC Bolt โดยมีเพียง Sony XZ, Pixel, Pixel XL และ Moto Z เท่านั้นที่มีจำนวนผู้ใช้มากกว่า หลังจาก Note 7 ถูกเรียกคืน

ขณะเดียวกัน Samsung เองก็พยายามทยอยออกมาตรการในการบีบให้ลูกค้าหัวดื้อที่ยังเก็บ Note 7 ไว้กับตัวนั้นคืนเครื่องให้ได้มากที่สุด โดยการออกอัพเดทให้ Note 7 ในสหราชอาณาจักรสามารถชาร์จแบตเตอรีได้เพียง 30% รวมทั้งออกอัพเดทที่จะทำให้ตัวเครื่องไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือสำหรับลูกค้าในแถบอเมริกาเหนือ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันให้ได้มากที่สุด

อ้างอิง / อ้างอิง2