แม้ว่าเราจะอยู่ในยุคที่สมาร์ทโฟนทำงานเร็วกว่าแต่ก่อนมาก จนผู้ใช้เริ่มไม่ค่อยสนใจคะแนนจากแอป Benchmark กันเท่าไหร่แล้ว ผิดจากเมื่อ 2-3 ปีก่อนที่หลายแบรนด์พร้อมใจกันโกง แต่ XDA ก็พบว่ามีสมาร์ทโฟน 2 รุ่น (เท่าที่รู้ตอนนี้) ที่ปรับแต่งการทำงานให้แรงเป็นพิเศษสำหรับการทดสอบด้วยแอป Benchmark โดยเฉพาะ คือ OnePlus 3T และ Meizu Pro 6

ข้อสงสัยนี้เริ่มจากการทดสอบตัวซีพียู Snapdragon 821 ว่ามีการเร่งความเร็วเพื่อทำให้แอปเปิดเร็วขึ้นอย่างไรบ้าง ทีมงานของ XDA พบว่า CPU ของ OnePlus 3T ไม่ได้ลดความเร็วลงหลังจากเปิดแอป Benchmark ซึ่งแตกต่างจาก Mi Note 2 และ Pixel XL ที่ใช้ซีพียูตัวเดียวกัน ทำให้ซีพียูของ OnePlus 3T ยังทำงานอยู่ในโหมดความเร็วสูง แม้ว่าจะไม่มีการประมวลผลอะไรตอนนั้น แค่อยู่ในแอป Benchmark เท่านั้นเอง

XDA จึงสงสัยว่ารอมของ OnePlus มีการตรวจสอบชื่อแอปที่เปิด ถ้าเป็นแอปทดสอบความเร็วจะทำงานในโหมดพิเศษรึเปล่า จึงขอร้องให้ Primate Labs แปลงโฉมแอป Geekbench ของพวกเขาให้กลายเป็นแอปตัวใหม่ ชื่อ Bob’s Mini Golf Putt เพื่อหลอกตัวเครื่อง แล้วทดสอบอีกครั้ง ซึ่งผลการทดสอบก็เป็นอย่างที่คาดจริงๆ แอปหลอก (เรียกว่า Secret Build) ทำคะแนนน้อยกว่า Geekbench ตัวจริงในการทดสอบทุกครั้ง และทำให้เครื่องร้อนกว่าแอปหลอกด้วย

ซึ่งเมื่อ XDA สอบถามไปยัง OnePlus ก็ได้คำตอบว่าเป็นฟีเจอร์หนึ่งของ OxygenOS ที่จะเร่งความเร็วเครื่องให้เหมาะสำหรับแอปที่ใช้กำลังเครื่องมากๆ แต่ก็รับปากว่าจะเอารายการแอป Benchmark ออกจากแอปที่ต้องบูสท์ในเวอร์ชั่นถัดไปของรอม OnePlus 3 และ OnePlus 3T

กรณีของ OnePlus 3 ยังเด็กๆ เพราะประสิทธิภาพเพิ่มนิดเดียว มาดู Meizu!

ทีมงาน XDA ได้ทดสอบกับ Meizu Pro 6 Plus เช่นกัน แต่กรณีนี้แตกต่างจาก OnePlus 3 สิ้นเชิง เพราะ Meizu จะมีโหมด Performance ให้ผู้ใช้เลือกอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อเปิดแอป Benchmark ระบบจะแจ้งให้ผู้ใช้เปลี่ยนจากโหมด Balance เป็นโหมด Performance เพื่อประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และผลการทดสอบก็พบว่าโหมด Balance กับโหมด Performance ให้ตัวเลขที่แตกต่างกันมาก

แต่!

เมื่อทีมงาน XDA เปิดโหมด Performance แล้วทดสอบด้วยแอป Mini Golf ตัวหลอก กลับให้คะแนนเท่ากับการทดสอบในโหมด Balance เลย แปลว่าโหมด Performance เร่งความเร็วเฉพาะแอปทดสอบประสิทธิภาพเครื่องเท่านั้น ถึงจะเปิดโหมดนี้ไว้แล้วใช้แอปอื่นๆ ก็ไม่ได้ทำให้เครื่องเร็วขึ้น

ก็เอาเป็นว่าคะแนนทดสอบประสิทธืภาพเครื่องเหล่านี้ก็เอาไว้อ้างอิงให้พอเห็นภาพดีกว่าครับ สุดท้ายเครื่องจะเร็วไม่เร็ว ก็อยู่ที่ความเร็วในการตอบสนองผู้ใช้เป็นหลักมากกว่า

อ้างอิง: XDA