หลายๆ คนอาจจะตั้งหน้าตั้งตาคอยการอัปเดท Android Nougat สำหรับ Galaxy S7 และ S7 edge ในประเทศไทย แต่ข่าวคือเมื่อสื่อต่างประเทศทดสอบใช้งาน Android Nougat ทั้ง Galaxy S7 และ S7 edge แล้วพบว่าแบตไหลมากกว่าเดิม

PhoneArena ทดสอบแบตเตอรี่ของ Galaxy S7 และ S7 edge ที่อัปเดต Android 7.0, kernel version 3.18.14 พบว่าแบตเตอรี่ไหลเร็วกว่าเดิมประมาณ 10% เมื่อเทียบกับ Marshmallow

จากการทดสอบพบว่า Galaxy S7 หลังจากอัปเดต Android Nougat แล้วมีอายุการใช้งานอยู่ที่ประมาณ 6 ชั่วโมงพอดี ในขณะที่ Android Marshmallow อยู่ได้ประมาณ 6 ชั่วโมง 37 นาที ถือว่าประสิทธิภาพลดลงไป 9.4%

ในส่วนของ Galaxy S7 edge เมื่ออัปเดท Android Nougat แล้วสามารถใช้งานได้ประมาณ 6 ชั่วโมง 35 นาที เปรียบเทียบกับ Android Marshmallow ซึ่งสามารถใช้งานได้ประมาณ 7 ชั่วโมง 10 นาที ถือว่าประสิทธิภาพนั้นลดลงไปประมาณ 8.1%

สรุปคือ Android Nougat สำหรับ Galaxy S7 และ S7 edge มาพร้อมกับการพัฒนาที่มากอย่างเห็นได้ชัดทั้งในเรื่องหน้าตา ความลื่นไหลของระบบ คุณภาพของแอปกล้องที่ดีมากขึ้น แต่อาจจะยังมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ซึ่งก็ต้องรอการอัปเดตในอนาคตอยู่ดีครับ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Samsung ได้เลื่อนการปล่อยอัปเดต Android Nougat สำหรับทั้งสองรุ่นออกไปแล้ว ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะได้รับอัปเดตกันเมื่อไหร่ครับ

อ้างอิง