ย้อนกลับไปเมื่อทศวรรษที่แล้ว Blackberry คือแบรนด์มือถือที่ใครๆ ต่างก็ยอมรับว่านี่คือแบรนด์เจ้าตลาดอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันพวกเขาส่อแววว่าอาจเอาตัวไม่รอดในตลาดมือถือ เมื่อสถาบันวิจัย Gartner รายงานข้อมูลล่าสุดจากผลประกอบการในไตรมาส 4 ของปี 2016 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า Blackberry มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 0.0% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบริษัท โดยมียอดจำหน่ายอยู่เพียง 207,000 เครื่องในไตรมาสล่าสุด

หลังจากเคยพุ่งสุดขีด กินส่วนแบ่งในตลาดมือถือ 20% ในช่วงปี 2009 Blackberry มียอดจำหน่ายมือถือที่ลดลงเรื่อยๆ เข้าสู่ปีที่ 7 ติดต่อกัน จนล่าสุดพวกเขาเพิ่งทำการขายลิขสิทธิ์แบรนด์ให้กับ TCL จากจีนให้ผลิตและทำการตลาดมือถือให้ และหันไปจับตลาดพัฒนาด้านซอฟต์แวร์ที่กำลังไปได้ดีแทน

นับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงที่ iPhone และ Samsung Galaxy ได้รับความนิยมพุ่งทะยานในตลาดมือถือ ส่งผลให้ระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เติบโตพุ่งพรวด จนปัจจุบันทั้ง 2 แพลตฟอร์มรวมกันก็สามารถครองส่วนแบ่งตลาดไปถึง 99.6% แล้ว ทำให้มือถือที่ใช้ OS ในระบบอื่นไม่ว่าจะเป็น Windows Phone รวมทั้ง Blackberry ต้องจมดิ่งกับสถานการณ์อึมครึมต่อเนื่องยาวนานในตลาดมือถือ

อ้างอิง / อ้างอิง2