บริษัท Samsung ได้กล่าวถึงยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2017 ซึ่งถือว่าออกมาดีเลยทีเดียวสำหรับกำไรที่มากถึง 9.9 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 8.7 พันล้านดอลลาร์ (ราวๆ 2.9 หมื่นล้านบาท) จากกิจการต่างๆ ของบริษัท อย่างไรก็ตามกำไรที่ได้จากการขายโทรศัพท์มือถือกลับตกลงเมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2016 ซึ่งมาจากการส่งออกโทรศัพท์ที่มากขึ้น

Samsung สามารถโทรศัพท์ได้มากขึ้นแต่กลับได้กำไรน้อยลง สาเหตุมาจากการที่กลุ่มลูกค้าให้ความสนใจในตัว Galaxy S8 ซึ่งปล่อยออกมาให้เห็นกันบ้างแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้น บริษัทเองจึงต้องลดราคาของ Galaxy S7 ลงเพื่อให้มียอดขายที่มากขึ้น ถึงแม้จะมีการลดราคาแล้วแต่ยอดขายก็ยังคงเพิ่มอย่างเชื่องช้า ปัญหานี้น่าจะมาจากการที่คนส่วนมากรอที่จะซื้อ Galaxy S8 ทีเดียว อย่างไรก็ตามการลดราคาก็ทำให้มีคนซื้อมากขึ้นเห็นได้จากยอดส่งออกเครื่อง Galaxy S7 ที่มากขึ้นในตอนนี้

ถึงจะได้กำไรน้อยลงจากไตรมาสที่ 4 ของปี 2016 แต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2017 ก็ยังคงเป็นไตรมาสที่ขายได้ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของทุกปีที่เคยขายมา โดยยอดขายส่วนมากนั้นมาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และหน้าจอทีวี ซึ่งทำให้ยอดขายเกือบถึงตามที่คาดหวังไว้คือ 10.1 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 8.8 พันล้านดอลลาร์ (ราวๆ 3 หมื่น 3 ร้อยล้านบาท)

ทั้งนี้ Samsung ให้สัญญาที่น่าสนใจไว้ว่าสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นต่อไปจะวางจำหน่ายช่วงหลังของปี 2017 ซึ่งปกติแล้วช่วงต้นปี Samsung จะเปิดตัวเรือธงตระกูล Galaxy S และครึ่งปีหลังเป็น Galaxy Note เพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งก็น่าจะไม่พ้น Note 8 แต่ก็ยังคงไม่ใช่ข่าวใหญ่เท่าไรนักเมื่อเทียบกับการสัญญาที่จะไม่หยุดพัฒนาและแก้ไขตระกูล Note ทั้งหลายรวมถึง Galaxy Note 7 ที่มีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่

อ้างอิง