นี่ก็ผ่านมา 347 วันแล้ว นับตั้งแต่มี Jailbreak ล่าสุดปล่อยออกมา และคำกล่าวจากผู้ริเริ่มการ Jailbreak อย่าง Jay Freeman เองก็กล่าวว่า ‘เราอย่าไปตั้งความหวังกับการ Jailbreak จะดีกว่า การ Jailbreak น่ะมันได้ตายไปแล้ว’

ในบทความของ Motherboard การสัมภาษณ์คณะผู้ก่อตั้งการ Jailbreak อย่าง Nicholas Allegra, Jay Freeman และ Michael Wang ‘ผมรู้สึกว่าการ Jailbreak ในปัจจุบันนี้ดูจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้อีกแล้ว’ แม้กระทั่งแฮกเกอร์ที่มีพรสวรรค์อย่าง Luca Todesco เองก็ออกมาประกาศแล้วว่าถอดใจกับการ Jailbreak ไปแล้ว

ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณนักพัฒนา ผู้ก่อตั้งหลายๆ คนที่อยู่ด้วยกันมาเป็นเวลาถึง 10 ปี จากที่ iPhone ไม่เคยมีแอป third-party ให้เห็นเลย จนพวกเขาเป็นผู้ที่นำผู้ใช้หลายๆ คนก้าวข้ามลิมิตที่ Apple กำหนดไว้มานานถึงขนาดนี้ ว่ากันว่า การ Jailbreak กับ Apple ก็เหมือนเล่นเกมส์แมวไล่จับหนู เมื่อ Jailbreak ได้ก็มีตัวป้องกันเพิ่มมาอีกเรื่อยๆ จนถึงจุดที่เรียกได้ว่าเข้าขั้นลำบากกับการ Jailbreak ในแต่ละครั้งจนหลายๆ คนถอดใจกันแล้ว

อย่างไรก็ตามสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้การ Jailbreak หายไปคือ

  1. Apple เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้น ทำให้การเจาะเป็นไปได้ลำบาก
  2. ถ้าแฮกเกอร์พบช่องโหว่ของระบบทาง Apple ก็จะจ่ายค่าตอบแทนให้ในราคาที่สูงเอาการ
  3. นัก Jailbreak ที่เก่งๆ หลายคนก็เปลี่ยนงานไปเป็นนักพัฒนาระบบความปลอดภัยที่ได้ค่าตอบแทนที่สูงขึ้นกันหมดแล้ว
  4. ทุกครั้งที่ Jailbreak จะเป็นการทุบรั้วความปลอดภัยทิ้ง ทำให้เสี่ยงกับผู้ไม่หวังดีได้ เพราะฉะนั้นในขณะที่ผู้ทำเองก็เริ่มหยุดทำกันแล้ว ผู้ใช้เองเมื่อไม่มีคนทำก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้อง Jailbreak อีกต่อไป และสุดท้ายการ Jailbreak  ก็จะค่อยๆ หายไปจากสารบบไปในที่สุด

อ้างอิง