จีนมีตลาดสมาร์ทโฟนที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่นๆ ในโลก ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายแห่ง แม้จะทำยอดขายทั่วโลกได้ถล่มทลาย แต่กลับไม่สามารถขายสินค้าได้ในตลาดจีน ในตอนนี้การที่บริษัทใหม่ๆ จะเข้ามาตีตลาดสมาร์ทโฟนจีนนั้นค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะตลาดสมาร์ทโฟนจีนถูกปกครองโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ 5 บริษัทครับ

รายงานจาก Kantar สำหรับไตรมาสต์ที่ผ่านมาพบว่า 5 บริษัทนั้นได้แก่ Huawei, Xiaomi, Apple, ViVo และ Oppo ซึ่งนับเป็น 91% ของตลาดสมาร์ทโฟนจีน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 12% และเนื่องจากชื่อเสียงและความนิยมนี้ทำให้บริษัทอย่างเช่น ZTE, Meizu และ Lenovo อยู่ในช่วงขาลงแม้จะขายสมาร์ทโฟนในประเทศของตนเอง

ในส่วนของ Samsung ที่เป็นผู้นำการขายสมาร์ทโฟนในตลาดโลกกลับมีส่วนแบ่งตลาดจีนเพียงแค่ 2.2% เท่านั้นครับ

https://platform.twitter.com/widgets.js

Oppo และ Vivo ทำการตลาดกับพื้นที่ชนบทในจีนซึ่งอินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ และได้รับความนิยมสำหรับชาวชนบทในจีน

Xiaomi เน้นไปที่การขายออนไลน์ และในปัจจุบันเริ่มมีการตั้งร้านค้าอุปกรณ์จริงๆ ขึ้นมาเป็นแผนการตลาดรูปแบบใหม่จากทางบริษัท ส่วน Huawei เน้นเป้าหมายไปที่คนเมือง ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากกลับมา และประสบความสำเร็จตามแผนการที่วางเอาไว้

Apple ในที่สุดก็สามารถยึดตลาดจีนส่วนหนึ่งเอาไวได้ด้วยภาพลักษณ์แบรนด์ระดับสูง และการเปิดตัว iPhone X ก็คาดการณ์ว่าจะช่วยเพิ่มยอดการขายในไตรมาสต์ต่อไปได้ครับ

อ้างอิง