ระหว่างรอการเปิดตัว Nokia 9 DxOMark ก็ได้ทำการทดสอบ Nokia 8 ซึ่งคะแนนที่ได้รับค่อนข้างย่ำแย่ แม้จะได้แบรนด์ดังอย่าง Zeiss มาร่วมในการออกแบบกล้องหลัง แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร

ในขณะที่ Huawei Mate 10 Pro ร่วมมือกับ Leica ในการออกแบบกล้องหลังและได้คะแนนจาก DxOMark เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก โดยได้คะแนนเท่ากับ iPhone X ขึ้นเป็นอันดับ 2 ร่วมในอันดับสมาร์ทโฟนที่ทดสอบโดย DxOMark แต่ Nokia 8 กลับได้รับคะแนนแค่ 68 คะแนน

Nokia 8 ได้รับคะแนนต่ำกว่า Lava Z25 และเหนือกว่า Gionee S10L แต่ก็ยังมากกว่า Nikoa 808 Pureview ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเดียวจากบริษัทสัญชาติฟินแลนด์แห่งนี้

ผลทดสอบระบุว่า Nokia 8 ถ่ายภาพที่มี exposure ที่ดี และมี white balance ที่ค่อนข้างแม่นยำถูกต้อง แต่บางภาพที่ถ่ายจะมีสีซีดกว่าที่ควรจะเป็น และยังมีช่วงไดนามิคที่ดีแค่กรณีที่เปิดโหมด HDR เท่านั้น

ข้อเสียที่พบอีกก็คือปัญหา noise ที่เกิดขึ้นแม้ถ่ายภาพในที่สว่าง และภาพที่ถ่ายได้ยังมีรายละเอียดไม่คมชัดเท่าเรือธงรุ่นอื่นๆ อีกด้วย

สำหรับระบบโฟกัสอัตโนมัติพบว่า ค่อนข้างมีความแม่นยำ แต่กลับทำงานช้าลงในที่แสงน้อย

การถ่ายวิดีโอของ Nokia 8 นั้นมีปัญหาในระบบการโฟกัสอัตโนมัติและระบบกันสั่น โดยเมื่อถ่ายในที่แสงน้อยบางครั้งระบบโฟกัสจะไม่ทำงานเลย ส่วนระบบกันสั่นก็มีความสามารถพอๆ กับ Samsung Galaxy S6 edge ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เปิดตัวมานานถึง 3 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังมีช่วงไดนามิคที่แคบ และมีค่า exposure ที่ไม่แน่นอนครับ

อ้างอิง