DxOMark บริษัททดสอบประสิทธิภาพกล้องที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ได้อัปเดตคะแนนการทดสอบกล้องสมาร์ตโฟนเพิ่มเติม นั่นคือ คะแนน Wide (สำหรับกล้องเลนส์ Ultra-Wide Angle) และ Night (ประสิทธิภาพการถ่ายภาพในที่แสงน้อยและโหมดกลางคืน)

DxOMark ได้เริ่มทดสอบกล้องสมาร์ตโฟนมาตั้งแต่ปี 2012 โดยสมาร์ตโฟนรุ่นแรก ๆ ที่ได้รับการทดสอบคือ iPhone 4, Samsung Galaxy S2 และ Nokia 808 PureView

และในช่วง 2-3 ปีมานี้ กล้องสมาร์ตโฟนได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยเริ่มมีการติดตั้งกล้องเลนส์ Ultra-Wide Angle ใน LG G5 เมื่อปี 2016 เป็นรุ่นแรก และเริ่มมีการใช้ Night Mode (โหมดถ่ายภาพกลางคืน) ใน Google Pixel 3 เป็นรุ่นแรก

ในการทดสอบ Wide (เลนส์ Ultra-Wide Angle) นั้น ทาง DxOMark ได้ใช้การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยมุมต่าง ๆ ด้วยระดับความเข้มข้นของแสงจากประมาณ 1,000 ลักซ์ ไปจนถึง 50 ลักซ์

ในส่วนของการทดสอบ Night (สภาวะแสงน้อยหรือโหมดถ่ายภาพกลางคืน) นั้น ทาง DxOMark ได้กล่าวว่า ใช้การถ่ายภาพสถานที่จริงในสภาวะแสงน้อยในมุมต่าง ๆ รวมถึง การถ่ายภาพเมืองยามค่ำคืน, การถ่ายบุคคลในสภาวะแสงน้อย และการถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อยมากที่สุด

นอกจากนี้ ทาง DxOMark ยังได้อัปเดตคะแนนการทดสอบกล้องสมาร์ตโฟนโดยรวมใหม่ทั้งหมด ซึ่งทำให้คะแนนการทดสอบกล้องสมาร์ตโฟนต่าง ๆ ได้รับการอัปเดตด้วยเช่นกัน ดังที่ปรากฏด้านล่างนี้

จากคะแนนอัปเดตล่าสุดข้างต้น ได้แสดงให้เห็นทาง Samsung Galaxy Note 10+ 5G ได้คะแนนทดสอบโดยรวมสูงสุด อยู่ที่ 117 คะแนน จากเดิมที่ทำได้ 113 คะแนน โดยคะแนนทดสอบ Wide และ Night ที่เพิ่มเข้ามานั้น ทำไปได้ 42 คะแนน และ 59 คะแนน ตามลำดับ เฉือน Huawei P30 Pro ไป 1 คะแนน

แต่สำหรับ iPhone XS Max และ Google Pixel 3 นั้น ได้รับคะแนนทดสอบ Wide ไปเพียง 1 คะแนนเท่านั้น เนื่องจากไม่ได้รับการติดตั้งกล้องเลนส์ Ultra-Wide Angle ส่วนการทดสอบ Night เท่านั้น ทำไปได้เพียง 37 คะแนน และ 49 คะแนน ตามลำดับ ซึ่งเรียกได้เป็นสมาร์ตโฟนพรีเมียมระดับเรือธงที่ทำะแนนในส่วนนี้ได้น้อยมาก

ข้อมูลอ้างอิง : dxomark

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส