หากพูดถึงตลาดวงการสมาร์ทโฟนแล้ว จีนถือเป็นอีกหนึ่งประเทศใหญ่ที่ไม่ว่าใครก็อยากครองส่วนแบ่งการตลาดแห่งนี้ แต่สำหรับยักษ์ใหญ่ฝั่งตะวันตกบางเจ้าอาจจะต้องคิดหนัก ล่าสุด ทิม คุก CEO ของ Apple ได้เดินสายไปยังจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ไม่ได้ไปเยี่ยมโรงงาน Foxconn แบบคราวที่ผ่านๆ มา แต่ไปเซี่ยงไฮ้เพื่อปรึกษาหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หวังกระตุ้นยอดขายของ iPhone XS หลังจากที่ทำยอดได้น่าผิดหวังนับตั้งแต่เปิดตัวมา

ทิม คุก ได้เข้าเยี่ยมเลขานุการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยหวังว่าจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ให้กลับมาดังเดิมอีกครั้ง หลังจากนั้นทิม คุก จึงได้จัดประชุมบอร์ดบริหารที่เกี่ยวข้องที่คณะเศรษฐศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยชิงหัว และมีข่าวลืออีกด้วยว่า จะมีการเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดี สี จิ้นผิง อีกด้วย แต่เจ้าหน้าที่ของแอปเปิลปฏิเสธที่จะออกความเห็นเรื่องนี้

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ iPhone XS ทำยอดขายได้ไม่ดีนักในแดนมังกร อันเนื่องมาจากราคาค่าตัวที่แพงกว่าเจ้าอื่น (โดยเฉพาะ iPhone XS Max ที่มีราคาสูงถึง $1,850) เมื่อเทียบกับ Huawei P20 Pro ที่มียอดขายถล่มทลาย (ราคาแค่ $700) รวมไปถึงตลาดสมาร์ทโฟนในจีนซึ่งแต่ละยี่ห้อก็ตั้งราคาแข่งขันกันอย่างดุเดือด ต้องคอยดูกันต่อไปว่า ยอดขายของ iPhone XS จะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ และทิม คุก จะออกมาตรการกระตุ้นยอดขายอย่างไรบ้าง

 

ที่มา : GSM Arena