กลายเป็นปีที่ทิม คุก (Tim Cook) CEO ของ Apple อาจต้องเอาเท้าก่ายหน้าผาก นอกจากยอกขาย iPhone ในสหรัฐอเมริกาจะร่วงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 6 ปีแล้ว ปัจจุบันส่วนแบ่งตลาด iPhone ในจีนก็อยู่อันดับที่ 5 ในไตรมาสที่ผ่านมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

Canalys รายงานตัวเลขส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนนประเทศจีน พบ Huawei ขึ้นแท่นอันดับ 1 เป็นที่เรียบร้อยด้วยส่วนแบ่งตลาด 17% ทำยอดขายไปได้ทั้งสิ้น 11.7 ล้านเครื่องจาก Mate และ nova ซีรีส์ที่ทำยอดขายได้ถล่มทลาย ยังไม่นับ Pura ซีรีส์ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย ตามด้วย OPPO, Honor, vivo และ Apple ตามลำดับ กลายเป็นไตรมาสที่ผ่านมา Apple ครองตำแหน่งบ๊วยไป

  • Huawei ยอดขาย 11.7 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 17%
  • OPPO ยอดขาย 10.9 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 16%
  • Honor ยอดขาย 10.6 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 16%
  • vivo ยอดขาย 10.3 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 15%
  • Apple ยอดขาย 10 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาด 10%

เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา งานนี้คุกคงนั่งไม่ติดเก้าอี้แน่ ๆ โดยก่อนหน้านี้คุกได้เดินทางไปจีนเพื่อเปิด Apple Store แห่งใหม่ รวมถึงมีการประกาศขยายศูนย์วิจัยและพัฒนาหรือ R&D ในประเทศจีน อีกทั้งยังเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของประเทศจีนในกลยุทธ์ของบริษัท คุกยังได้เข้าร่วมการประชุม China Development Forum ในกรุงปักกิ่งอีกด้วย

แม้ว่าจะมีสงครามการค้าที่ทำให้กระทบกับกระบวนการผลิตจนทำให้ต้องย้ายฐานผลิตบางส่วนไปประเทศอินเดีย แต่ยอดขาย iPhone กว่า 17% ของทั้งโลกก็มาจากประเทศจีน

Canalys ระบุว่า AI เป็นฟีเจอร์ที่ผู้ใช้งานให้ความสำคัญในการซื้อสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมไปแล้ว คาดว่าสมาร์ตโฟนที่รองรับการใช้งาน AI จะมียอดส่งมอบในจีนมากถึง 12% นับเป็นความท้าทายอีกหนึ่งอย่างของ Apple ที่เข้าอุตสาหกรรมช้ากว่าใครเพื่อนเมื่อเทียบบริษัทบิ๊กเทคต่าง ๆ