Samsung เปิดตัว Galaxy A8s สมาร์ทโฟนเจาะรูที่หน้าจอสำหรับวางกล้องอย่างเป็นทางการ และเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของ Samsung ด้วยที่ถอดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม ออกไปแล้ว!

จริงๆ ก่อนหน้านี้ Samsung ล้อเลียนและข่ม Apple อยู่หลายปีตั้งแต่ iPhone 7 ที่ Apple ถอดช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม ออก ให้ไปใช้พอร์ท Lightning ในการเสียบหูฟังแทน ซึ่งเทรนด์นี้ยังคงถูกใช้เรื่อยมาจนถึงยุค iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ตอน Samsung เปิดตัว Galaxy Note 7 ผู้บริหารระดับสูงของ Samsung, Justin Denison กล่าวว่า “อยากรู้ไหมว่า Galaxy Note 7 มากับอะไรอีก? ช่องเสียบหูฟังไง!” เป็นการเรียกเสียงฮาในงานเปิดตัวได้อย่างดี

และในต้นปีนี้ Samsung ก็ได้ปล่อยโฆษณาล้อเลียน iPhone ที่ไม่มีช่องเสียบหูฟังจนต้องพกตัวแปลงสุดน่ารำคาญมาอีกในโฆษณาโปรโมท Samsung Galaxy S9

Play video

เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟน Android อื่นๆ ในตอนนี้เช่น Huawei P20 Pro ที่ใช้พอร์ท USB-C ใครที่จะฟังเพลงก็มีอยู่สองทางคือ ไม่ใช้หูฟังไร้สาย ก็ต้องใช้หูฟังที่เป็นพอร์ท USB-C หรือไม่ก็ตัวแปลงสำหรับหูฟัง 3.5 มม เอาครับ

สำหรับ Galaxy S10 ที่จะเปิดตัวในต้นปีหน้านี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่าตัวเครื่องจะยังคงมีพอร์ทหูฟัง 3.5 มม อยู่ แต่เป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นรุ่นสุดท้ายแล้วที่มาพร้อมกับพอร์ทนี้เมื่อโลกกำลังหมุนเข้าสู่ระบบไร้สายอย่างเต็มตัวมากขึ้น

อ้างอิง