ปัจจุบันจะเห็นว่าสมาร์ตโฟนเริ่มมีราคาที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง CEO ของ Xiaomi, Lei Jun ได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นราคาสมาร์ทโฟนกับทาง TechNode ว่า สมาร์ตโฟนของ Xiaomi เองก็จะมีราคาที่สูงมากขึ้นไปอีกในอนาคต

Lei Jun กล่าวว่า “อันที่จริงเราต้องการกำจัดชื่อสมาร์ตโฟนราคาถูกของ Xiaomi ออกไป และต้องการลงทุนมากขึ้นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ออกมาดีกว่านี้” ซึ่งราคาสมาร์ตโฟนของ Xiaomi นั้นก็ถือว่าต่ำกว่าสมาร์ตโฟนทั่วๆ ไปอย่างแท้จริง นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า ราคาสมาร์ทโฟนของ Xiaomi จะสูงขึ้นแน่ๆ ในอนาคต ถึงแม้ว่าจะไม่สูงไปกว่าปัจจุบันมากนัก แต่ก็สูงขึ้นอีกเล็กน้อย

การที่ CEO ของ Xiaomi ออกมากล่าวแบบนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไหร่นักเพราะบริษัทก็ได้แยกแบรนด์ Redmi ออกมาเป็นแบรนด์ลูกอีกแบรนด์ คาดว่าในอนาคตจะเห็นช่องว่างด้านราคาระหว่างสองแบรนด์มากยิ่งขึ้น ซึ่ง Huawei เองก็ประสบความสำเร็จไปแล้ว โดยการมีสมาร์ทโฟนตั้งแต่ราคาถูกไปจนถึงระดับพรีเมียม ที่ดูพรีเมียมทั้งตัวเครื่องและราคา ทำให้สร้างยอดขายได้ถล่มทลาย ในขณะที่ภาพลักษณะของ Xiaomi ยังไม่ดีเท่าที่ควรนัก

แน่นอนว่าการเพิ่มราคาของสมาร์ตโฟนจะทำให้ภาพลักษณ์ทั้งสมาร์ตโฟนและตัวแบรนด์ดูดีขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อ Xiaomi เองด้วย และเป็นไปได้ว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ก็อาจใช้หลักการนี้เช่นเดียวกับ Xiaomi ครับ

อ้างอิง