จากสถานการณ์อันตึงเครียดระหว่าง Huawei กับรัฐบาลสหรัฐฯ​ ที่พ่นพิษให้สงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ระอุอยู่ในเวลานี้ นักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Ming-Chi Kuo มองว่านอกจากจะส่งผลเรื่องตัวเลขยอดขายของ Huawei แล้ว คู่แข่งอย่าง Apple และ Samsung จะได้ผลประโยชน์จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในเวลานี้มากที่สุด

Kuo ฟันธงว่ามีหาก Huawei ไม่สามารถเปิดตัวระบบปฏิบัติการออกมาใช้งานได้ภายในปีนี้ ตัวเลขยอดขายปีนี้ก็อาจลดเหลือประมาณ 180-200 ล้านเครื่อง จากตัวเลขเดิมที่เคยประเมินก่อนเกิดปัญหาเจอรัฐบาลสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำ ไว้ที่ประมาณ 270 ล้านเครื่อง ซึ่งน่าเป็นห่วงตรงที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทาง Huawei ก็เพิ่งยืนยันว่าระบบปฏิบัติการของพวกเขาจะยังไม่พร้อมใช้งานทั่วโลกจนกว่าจะถึงช่วงต้นปีหน้า

มาตรการคว่ำบาตร Huawei ทำให้ Kuo ประเมินไว้เบื้องต้นว่าจะส่งผลให้ตัวเลขยอดจำหน่ายของฝั่ง Samsung อยู่ระหว่าง 300-320 ล้านเครื่อง จากตัวเลขเดิม 290 ล้านเครื่อง โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนกลุ่มกลางอย่างตระกูล Galaxy A และ Galaxy M ส่วนทาง Apple นั้นยอดขายทั้งปีอาจกลับมาแตะถึง 200 ล้านเครื่องอีกครั้ง จากตัวเลข 185 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตามสำหรับส่วนของ iPhone นั้น ทาง Kuo ไม่ได้ให้น้ำหนักมากนักกับการกลับมามียอดขายเปรี้ยงปร้าง เนื่องจากยังไม่ชัดเจนในเรื่องเทคโนโลยี 5G

อ้างอิง