Richard Yu, CEO ของ Huawei Consumer ยืนยันแล้วว่าผู้ใช้งานไม่สามารถติดตั้ง Google Services ได้ด้วยตนเอง นั่นส่งผลให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้แอปต่าง ๆ ของ Google เช่น Google Maps หรือ YouTube ได้

“อย่างที่ทราบกันว่ามาตรการของรัฐบาลสหรัฐทำให้ Huawei Mate 30 ไม่มี Google Services และบังคับเราให้ใช้ Huawei Mobile Services แทน ถึงแม้ว่าฮาร์ดแวร์จะเยี่ยมยอดมากก็ตาม แต่การขาด Google Services และแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Huawei เป็นช่องโหว่ที่ใหญ่เกินไป นอกเหนือจากผู้ใช้งานจะอดทนและพยายามติดตั้งแอปและยอมรับผลที่ตามมาด้วยตนเอง

เราหวังว่ายังมีความหวังที่จะได้ใช้ Google Services ในอุปกรณ์ของเรา” – Richard Yu

Huawei Mate 30 Pro

ตัวแทนของ Huawei ยืนยันกับ BBC ว่าแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง Instagram, Facebook หรือ WhatsApp ทั้งหมดนี้มีให้ติดตั้งผ่าน AppGallery ของ Huawei

ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชื่อ @somospostpc หนึ่งในแขกที่ได้เข้าไปรับชมงานเปิดตัวได้ทดลองติดตั้ง Play Store และ YouTube พบว่าทั้งคู่ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ อย่าง Play Store เกิดอาการแครชทันที ส่วน YouTube ก็เรียกหา Google Services อย่างเดียว ในขณะที่แอปพลิเคชันอย่าง WhatsApp สามารถเปิดเข้าไปได้

https://twitter.com/somospostpc/status/1174687362993086465?s=20

ถือว่าเป็นข่าวร้ายสำหรับแฟน ๆ ของ Huawei ที่ไม่มีแอปต่าง ๆ ของ Google ซึ่งแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบกับยอดขายอย่างไม่ต้องสงสัย การที่ Huawei ยังไม่ประกาศวันวางจำหน่ายก็อาจพอคาดเดาได้ว่าระหว่างนี้ Google อาจกำลังเจรจากับรัฐบาลสหรัฐฯอยู่ครับ

อ้างอิง: BBC

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส