กันยายน 2017 Apple ได้เปิดตัวเครื่องชาร์จไร้สาย AirPower สำหรับ iPhone X ซึ่งเครื่องชาร์จไร้สายเครื่องนี้สามารถรองรับการชาร์จอุปกรณ์ได้สูงสุด 3 เครื่องในคราวเดียวกัน ทั้ง Apple Watch, หูฟัง AirPod และ iPhone ทำให้สาวก Apple ต่างเฝ้ารอการออกวางจำหน่าย เพราะจะช่วยให้ชาร์จอุปกรณ์ได้สะดวก ไม่มีสายเกะกะบนโต๊ะ ผ่านไปจนปลายเดือนมีนาคม 2019 Apple ได้ประกาศหยุดการผลิตและยกเลิกการออกวางจำหน่ายอย่างถาวร โดยให้เหตุผลว่าไม่บรรลุมาตรฐานระดับสูงของบริษัท ดังนั้นใครที่อยากใช้ก็ต้องหันไปพึ่งเครื่องชาร์จของ 3rd Party หรือแบรนด์อื่นที่ไม่ใช่ของ Apple ซึ่งท้องตลาดมีให้เลือกใช้มากมาย

ล่าสุด Logitech ได้เปิดตัว Powered 3-in-1 Dock เครื่องชาร์จไร้สายที่สามารถชาร์จ 3 อุปกรณ์ได้ในคราวเดียว ได้แก่  iPhone, Apple Watch และ AirPods ในราคา 129.99 USD (4,089 บาท)

Powered 3-in-1 Dock มีพื้นที่การชาร์จอยู่ 2 ส่วน คือ ส่วนแรกที่เป็นแท่นชาร์จแบบขาตั้งสำหรับวางชาร์จโทรศัพท์ ช่วยให้สามารถวิดีโอคอลหรือเช็กอีเมลในระหว่างชาร์จได้ไม่มีสะดุดและด้านขวาจะมีปีกออกมาให้ชาร์จ Apple Watch และส่วนที่สองเป็นแผ่นชาร์จสำหรับชาร์จ AirPods ดังนั้นช่วยให้สามารถชาร์จทั้ง 3 อุปกรณ์ในคราวเดียวได้อย่างลงตัว ซึ่งแตกต่างจากแบรนด์อื่นที่ให้ชาร์จ Apple Watch กับตัวชาร์จไร้สายที่ต้องเสียบสายเข้ากับพอร์ต USB

แผ่นชาร์จไร้สายยังสามารถใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้มาตรฐาน Qi ได้ ดังนั้นใครที่มีโทรศัพท์ Galaxy S20 และหูฟัง Galaxy Buds Plus ก็สามารถชาร์จด้วย Powered Dock 3-in-1 ได้ด้วยเช่นกัน แต่น่าเสียดายอย่างหนึ่งคือส่วนที่ใช้สำหรับชาร์จ Apple Watch ไม่สามารถใช้กับ Smart Watch อื่น ๆ ได้ เพราะใช้เทคนิคการชาร์จที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Apple เท่านั้น

นอกจากนี้ Logitech ยังนำเสนอเครื่องชาร์จไร้สายอีก 2 รุ่น สำหรับคนที่ไม่ต้องการชาร์จ 3 อุปกรณ์ในแท่นเดียว คือ POWERED PAD แผ่นรองชาร์จไร้สาย ในราคา 39.99 USD (1,258 บาท รูปซ้าย) และ POWERED STAND แท่นชาร์จไร้สายแบบขาตั้ง ในราคา 59.99 USD (1,887 บาท รูปกลาง)

เครื่องชาร์จไร้สายทั้ง 3 รุ่นมีคุณสมบัติการชาร์จอย่างรวดเร็วขั้นพื้นฐาน คือ สำหรับโทรศัพท์ Apple ที่ 7.5 W และ Samsung ที่ 9 W นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับโทรศัพท์ Samsung รุ่นใหม่อย่าง Note 10 หรือ S20 ได้ด้วย แต่ไม่สามารถชาร์จแบบเร็วด้วย 15 W ได้ (เครื่องไม่รองรับ ใครอยากได้ 20 – 30 W ต้องไปใช้แบรนด์อื่น) ภายในติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิและมีระบบป้องกันเมื่อเกิดความร้อนที่จะก่อให้เกิดอันตราย

แต่ที่น่าเสียดายมาก ๆ คือ แท่นชาร์จไร้สายทั้ง 3 รุ่นใช้ขั้วต่อแบบ Barrel เหมือนที่ใช้ในรุ่นดังเดิมของ Logitech ซึ่งไม่ใช่ USB-C หรือ Micro USB เหมือนที่ใช้ในเครื่องชาร์จไร้สายแบรนด์อื่น ๆ และที่สำคัญราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับเครื่องชาร์จไร้สายแบรนด์อื่น

สำหรับคนที่ชอบรูปลักษณ์ในสไตล์ของ Logitech หรือพลาสติกที่ใช้บนเครื่องชาร์จที่อ่อนนุ่ม ก็สามารถรอซื้อได้ซึ่งจะออกวางจำหน่ายปลายปีนี้

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส