หากทุกคนยังจำได้ กูเกิล (Google) เคยได้ให้สัญญาไว้แล้วสำหรับสมาร์ตโฟนตระกูล Pixel ตั้งแต่รุ่นแรก ถึงรุ่นปัจจุบันใน Pixel 5 ว่าจะได้รับสิทธิ์การสำรองรูปภาพไม่จำกันฟรี ๆ ในตอนนั้นยังมีข้อถกเถียงกันในตอนเปิดตัว Pixel 3a เป็นต้นมา ที่ได้สิทธิพิเศษต่างจากรุ่นก่อน ๆ ที่ได้สิทธิ์อัปโหลดรูปภาพคุณภาพต้นฉบับฟรีไม่จำกัด แต่ใน Pixel 3a ขึ้นไปจะได้เพียงสิทธิ์การอัปโหลดรูปภาพคุณภาพสูงแบบไม่จำกัด ก็ไม่ต่างอะไรจากบัญชีกูเกิลปกติ

แต่สิทธิพิเศษนั้นแม้กูเกิลจะปรับนโยบายการสำรองรูปภาพให้มีการคิดพื้นที่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคุณภาพแบบต้นฉบับหรือคุณภาพสูงในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ผู้ใช้ Pixel รุ่นแรก ถึง Pixel 5 ก็ยังได้สิทธิพิเศษเช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง

  • Pixel (2016) : อัปโหลดภาพคุณภาพดั้งเดิม (ต้นฉบับ) ไม่จำกัดตลอดชีพ และจะไม่สามารถอัปโหลดรูปในคุณภาพสูงหรือประหยัดพื้นที่ได้
  • Pixel 2 : อัปโหลดภาพคุณภาพดั้งเดิมไม่จำกัดถึง 16 มกราคม 2021 (หมดช่วงแล้ว) จากนั้นอัปโหลดภาพคุณภาพสูงหรือประหยัดพื้นที่ได้ไม่จำกัดตลอดชีพ
  • Pixel 3 : อัปโหลดภาพคุณภาพดั้งเดิมไม่จำกัดถึง 31 มกราคม 2022 จากนั้นอัปโหลดภาพคุณภาพสูงหรือประหยัดพื้นที่ได้ไม่จำกัดตลอดชีพ
  • Pixel 3a / Pixel 4 / Pixel 4a / Pixel 5 : อัปโหลดภาพคุณภาพสูงหรือประหยัดพื้นที่ได้ไม่จำกัดตลอดชีพ

สิทธิพิเศษนี้ก็ถือเป็น 1 ในเหตุผลที่อาจจะทำให้มีคนเปลี่ยนมาใช้สมาร์ตโฟนตระกูล Pixel มากขึ้นก็เป็นได้ แต่สำหรับผู้ใช้สมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ ยังคงได้พื้นที่ฟรี 15GB จากบัญชีกูเกิลตามเดิม ซึ่งจะใช้สำรองรูปภาพได้ประมาณ 3 ปี หรือถ้าเกินจากนี้สามารถซื้อพื้นที่จากแพลน Google One เพิ่มได้

อ้างอิง : กูเกิล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส