สื่อสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Facebook นั้นก็ได้มีการทดลองอะไรแปลก ๆ อยู่เรื่อย ๆ ซึ่งล่าสุดนั้นผู้สื่อข่าวต่างประเทศก็ได้มีการค้นพบว่าทาง Facebook ได้มีการริเริ่มทดสอบการวางยา App Facebook ของเขาเองเป็นระยะ ๆ กับผู้ใช้งานบางส่วน (ที่ทาง Facebook ไม่ได้แจ้งเรื่องจำนวนผู้ถูกทดสอบ) ส่งผลให้แอป Facebook ของเขานั้นไม่สามารถใช้งานได้เป็นเวลานานหลายต่อหลายชั่วโมง

ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นการทดสอบความน่าเชื่อถือของทาง Facebook ว่า เมื่อผู้ใช้งานเจอเหตการณ์แบบนี้บ่อย ๆ เข้า จะยังคงเข้ามาใช้งาน Facebook กันอยู่หรือไม่ ? ซึ่ง 1 ในทีมผู้ทดสอบนั้นได้ออกมาแจ้งผลว่า

พวกเขาไม่ละความพยายามที่จะกลับมาใช้งานอีกครั้งแม้แต่น้อย

โดยผู้ที่ไม่สามารถเข้าใช้งาน Facebook ผ่านแอปได้นั้นจะมองหาวิธีอื่น ๆ ที่จะเข้าใช้งานแทน โดยเฉพาะการเปิด Facebook ผ่าน Browser ที่ติดมากับมือถือของเขาเพื่อใช้แทนไปก่อน แทนที่จะบอกลา Facebook ไปตลอดกาล

ซึ่งการทดสอบครั้งนี้เห็นได้ชัดว่าผู้ใช้งานนั้นมีความยึดติดกับ Facebook เป็นอย่างมากเหมือนกับเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่าถ้าในอนาคตทาง Facebook เกิดไม่ลงรอยกับทาง Google เนื่องจากทั้ง 2 เจ้าหารายได้จากการโฆษณาเช่นเดียวกัน (และ Facebook ก็ดูมีภาษีกว่า Google เป็นอย่างมากในปัจจุบัน) แล้วเกิดเหตุบางอย่างที่แอปถูกแบนออกจาก Playstore ขึ้นมา Facebook ก็อาจจะมองหามาตรการอื่น ๆ ออกมาป้องกันเช่น การสร้างแอปที่เป็น .apk ให้ผู้ใช้งาน Android นำไปติดตั้งด้วยตัวเองแทน รวมไปถึงอาจจะมีมาตรการรองรับรูปแบบอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ โดยทาง Facebook ก็ยังไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรออกมามากมายเท่าไรนัก แต่เขาก็บอกไว้ว่าเหตการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

ที่มา: theverge