ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน จะพบเห็นแต่ผู้คนถือโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนอยู่ทุกที่ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าในอีก 4 ปี ข้างหน้า คือปี 2020 จะมีคนใช้โทรศัพท์มือถือมากถึง 5.4 พันล้านคน จากทั่วโลก

026

จากรายงานประจำปีของ Cisco ถึงการเจริญเติบโตของโทรศัพท์มือถือ คาดการณ์ว่า Data Traffic (การจราจรของข้อมูลที่เกิดจากการรับส่งข้อมูลซึ่งกันและกัน) บนโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 10 เท่า โดยจะมีจำนวนอยู่ที่ 366.8 Exabyte ภายในปี 2020

อะไรคือ 366.8 Exabyte ?

plm-cloud-size-exabyte-explained-300x230

มันเทียบได้กับรูปบน Instagram จำนวน 81 ล้านล้านรูป หรือคลิปบน Youtube จำนวน 7 ล้านล้านคลิป

และยิ่งในอนาคตจะมีการใช้งาน Internet of Things ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ก็ยิ่งทำให้โทรศัพท์มือถือมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น โดย Data Traffic ของโทรศัพท์มือถือจะเพิ่มขี้นอีก 81 เปอร์เซ็นต์

HiRes

ไม่เพียงแค่นั้น Cisco ยังคาดการณ์ไว้ว่าจะมีโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานแล้วถึง 11.6 พันล้านเครื่อง ภายในปี 2020 ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์เมื่อปีที่แล้วถึง 7.9 พันลานเครื่อง ทางบริษัทเชื่อว่าอุปกรณ์ประเภท Wearable (Apple Watch, Pebble หรือ Samsung Gear) จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก

wearable-smart-watches

Cisco ยังรายงานอีกว่า ภายในปี 2020 ความเร็วของอินเตอร์เน็ตทั่วโลกจะมีค่าเฉลี่ยมากกว่า 6.5 Megabit ต่อ วินาที ถึง 3 เท่า ซึ่งประเทศที่พัฒนาระบบ LTE สมัยใหม่ ก็เริ่มให้บริการด้านสัญญาณแล้ว เช่น ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของสหรัฐอเมริกา มีความเร็วเฉลี่ยน 9.9 Megabits ต่อ วินาที และประเทศในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกามีความเป็นไปได้ว่าจะมีการเติบโตของ Data Traffic ของโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นสูงที่สุดถึง 15 เท่า

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : msn.com