การชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือให้เต็มอย่างรวดเร็วคือสิ่งสำคัญในปัจจุบัน เพราะโดยมากแล้วมักจะใช้เวลานานกว่าแบตเตอรี่จะเต็ม หากชาร์จทิ้งไว้ทั้งคือก็อาจจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมประสิทธิภาพลงได้อีก

การชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือที่ถูกต้องนั้น เราควรจะชาร์จให้โทรศัพท์ของเรามีแบตเตอรี่อยู่ที่ 40% – 80% เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ และฟีเจอร์ Quick Charging ก็สามารถเพิ่มปริมาณแบตเตอรี่ให้เพียงพอในยามที่เรารีบไปทำงาน

แต่กลับกลายเป็นว่า การชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone นั้นค่อนข้างช้ามากหากเปรียบเทียบกับโทรศัพท์ Android ที่มีฟีเจอร์ Quick Charging 

AGNTV ได้โพสต์วิดีโอลงใน Youtube เพื่อแสดงการเปรียบเทียบระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จ iPhone 6s Plus, OnePlus 2 และ Moto X Play จาก 3% ไปจนเต็ม 100% ด้วยการเปิด Airplane Mode ซึ่งผลที่ได้ปรากฏว่า โทรศัพท์มือถือ Android สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้รวดเร็วกว่า iPhone มาก

screen_shot_2016-02-13_at_12_28_42_pm__2_

หลังจากชาร์จไปได้ 15 นาที iPhone จะมีแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นที่ 8% ในขณะที่ Moto X Play สามารถชาร์จไปได้ถึง 20% ด้วยฟีเจอร์ Quick Charging ก็ทำให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มโดยใช้เวลาน้อยกว่า iPhone เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

สำหรับ OnePlus 2 ที่ไม่มีฟีเจอร์ดังกล่าว แต่ก็ยังสามารถชาร์จไฟได้เร็วกว่าด้วย USB-C ตัวใหม่ ซึ่งเริ่มใช้กันแพร่หลายในโทรศัพท์ Android ในปัจจุบัน

img_0018

สมาร์ทโฟนเรือธงส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Samsung Galaxy S6, Note 5 และ LG G4 ล่วนแล้วแต่มีฟีเจอร์ Quick Charging ของ Qualcomm ทั้งสิ้น ส่วน Apple ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะมีฟีเจอร์ Quick Charging แต่อย่างใด และเป็นไปไม่ได้ว่า iPhone จะนำซีพียูของ Qualcomm มาใช้งาน

มีข่าวว่า iPhone 7 ที่จะเปิดตัวในปีนี้จะมีระบบชาร์จแบบไร้สาย แต่ก็ยังช้ากว่า Quick Charging อยู่ดี

Play video

ที่มา : techinsider