ในขณะที่หลายบริษัทเริ่มถอนตัวออกจากสมาร์ตโฟนจอโค้ง Motorola กลับทำสิ่งที่แตกต่างออกไป โดยล่าสุด LetsGoDigital รายงานว่า Motorola ได้เผยแพร่สิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับสมาร์ตโฟนที่จอไม่ได้แค่โค้ง แต่ยืดคลุมทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่องสมาร์ตโฟน

เริ่มต้นจากการที่ Motorola ยื่นจดสิทธิบัตรกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (USPTO) สำหรับอุปกรณ์ที่มีจอแสดงผลแบบล้อมรอบ (wrap-around display)

Motorola telefoon
source: LetsGoDigital

หากมองที่ภาพเรนเดอร์จาก LetsGoDigital จะเห็นอุปกรณ์สมาร์ตโฟนที่ตัวเครื่องถูกหุ้มด้วยหน้าจอทั้ง 2 ด้าน โดยสิทธิบัตรนี้ได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2021

อีกหนึ่งสิทธิบัตรถูกยื่นในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วและได้เผยแพร่ในวันเดียวกันกับสิทธิบัตรแรก ซึ่งสิทธิบัตรใบที่ 2 นั้นเกี่ยวกับวิธีการใช้ปุ่มเสมือนบนคอนเซ็ปต์หน้าจอที่หุ้มอยู่รอบเครื่อง เพราะหากหน้าจอหุ้มรอบตัวเครื่องก็จะไม่มีพื้นที่สำหรับปุ่มกดจริง ๆ

Motorola telefoon functies
source: LetsGoDigital

ภาพในสิทธิบัตรแสดงให้เห็นตำแหน่งปุ่มเสมือนที่จะอยู่บริเวณขอบส่วนบนบริเวณด้านข้างอุปกรณ์ ทั้งยังมีพอร์ต USB-C, ถาดใส่ซิม, และลำโพงด้านล่างของตัวเครื่อง ในขณะที่ขอบด้านบนจะมีลำโพงอีกตัว, ไมโครโฟน, และปุ่มกดจริง ๆ สำหรับการเปิด-ปิดเครื่องที่ไม่ใช่ปุ่มเสมือนบนหน้าจอ

อ้างอิง1: PhoneArena

เนื้อหาและภาพปก: LetsGoDigital

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส