บริษัท AWN นำโดยคุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมคณะผู้บริหาร เดินทางมารับใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2600 MHz ซึ่งเป็นคลื่น 5G ที่ได้ประมูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังชำระเงินค่าคลื่นความถี่งวดแรกจำนวน 2,093,027,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ครั้งแรกในการเปิดให้บริการ 5G หลังจากรับใบอนุญาตทันทีอีกด้วย

ภาพใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2600 MHz ที่ถูกส่งถึงมือ AIS หลังจากชำระค่าคลื่นความถี่ 2600 MHz งวดแรก

และทาง AIS ก็ได้ทำการทดสอบคลื่น 5G ทั้งการทดสอบความเร็วและการดูวิดีโอสตรีมมิงแบบ 4K ณ หัวเมืองใหญ่ทั้ง 5 ภาคดังนี้

  • ภาคเหนือ ณ ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่
  • ภาคใต้ ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จ.ภูเก็ต
  • ภาคอีสาน ณ ลานย่าโม จ.นครราชสีมา
  • ภาคตะวันออก ณ แหลมบาลีฮาย พัทยา จ.ชลบุรี
  • ภาคกลาง ณ พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม

นอกจากนี้ ยังได้รับเกียรติจาก กสทช. ให้ AIS เป็นรายแรกที่เปิดเครือข่าย 5G ณ สำนักงาน กสทช. อีกด้วย โดยมีไฮไลท์พิเศษ ประธาน กสทช. และ CEO-AIS ได้ร่วมทดสอบการวิดีโอคอลออกต่างประเทศครั้งแรกด้วยเครือข่าย 5G จากประเทศไทยสู่ประเทศฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย ซึ่งภาพและเสียงที่แสดงออกมาถือว่าชัดเจน ไม่มีสะดุด

ซึ่ง AIS พร้อมนำ 5G พลิกโฉมการยกระดับประเทศไทยไปอีกขั้น เพื่อประโยชน์สูงสุดในการผลักดันภาคอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี 5G และเสริมคุณภาพการให้บริการในภาพรวมจาก 4G ปัจจุบันของเอไอเอส รวมทั้ง ยังมีความพร้อมให้บริการ 5G โรมมิ่งในต่างประเทศ เป็นรายแรก โดยได้ทำการทดสอบวิดีโอคอลไปที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยภาพที่แสดงผลออกมาถือว่าค่อนข้างชัดเจน ไม่มีสะดุด

เป้าหมายของ AIS คือการสร้างโครงข่ายภายในประเทศให้สามารถแข่งขันกับนานาชาติได้อย่างเท่าเทียม โดยวางแผนงบลงทุนเบื้องต้น จำนวน 10,000 – 15,000 ล้านบาท ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้าได้ ซึ่งความสามารถของเทคโนโลยี 5G นอกจากเรื่องของความเร็วที่สูงมาก และความหน่วงที่น้อยแล้ว ยังมีเรื่องของการรองรับอุปกรณ์จำนวนมากมายมหาศาลกว่า 3G และ 4G ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะสามารถก่อประโยชน์ต่อประเทศชาติได้เป็นอย่างมาก ซึ่ง 5G จะเข้าไปอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะจับมือ SCG เข้าไปอยู่ในสนามบินอู่ตะเภา 2 เข้าไปในด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และด้านเกษตรกรรม ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส