บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด ต่อยอดธุรกิจการพิมพ์ให้เติบโตรองรับเทรนด์การพิมพ์รูปแบบใหม่ ๆ ในอนาคต เปิดตัวโมเดลธุรกิจเพื่อปั้น “Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop” ประกาศพร้อมช่วยพลิกโฉมร้านอัดรูปแบบดั้งเดิม สู่การเป็นผู้ให้บริการงานพิมพ์แบบครบวงจรที่พร้อมรองรับความต้องการที่เปลี่ยนไปของทั้งลูกค้า และธุรกิจรายย่อย หรือ SME เร่งเดินหน้าต่อยอดความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการพิมพ์เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม และโซลูชันที่ตอบโจทย์ความต้องการในยุคดิจิทัล

โดยโมเดลธุรกิจใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ “Photo NEVER Die” ของฟูจิฟิล์ม ที่ต้องการตอกย้ำให้เห็นถึงคุณค่าที่ไม่มีวันเสื่อมคลายของการพรินต์รูปภาพในแบบที่จับต้องได้ที่อยู่คู่กับธุรกิจมาอย่างยาวนาน ฟูจิฟิล์ม จึงนำเสนอโซลูชัน และโมเดลธุรกิจใหม่ที่รองรับเทรนด์การพิมพ์แบบออนดีมานด์ที่ไม่จำเป็นต้องมีขั้นต่ำในการสั่งพิมพ์ และเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเดินหน้าต่อ และเติบโตได้ด้วยการสร้างคุณค่าใหม่ ๆ ให้ลูกค้าท่ามกลางยุคดิจิทัล และโซเชียลมีเดีย ตามวิสัยทัศน์ “รูปภาพไม่มีวันตาย หรือ Photo NEVER Die”

FUJIFILM

โดยโมเดลธุรกิจใหม่ของฟูจิฟิล์ม ที่จะมาช่วยพลิกโฉมร้านอัดรูปดั้งเดิมให้กลายเป็น “Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop” นั้นอยู่ภายใต้แคมเปญระดับโลก “NEVER STOP Believing in Print” ของฟูจิฟิล์ม ในฐานะผู้ให้บริการ Total Printing Solution ชั้นนำ ฟูจิฟิล์มไม่หยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการพิมพ์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย นำเสนอโซลูชันแบบครบวงจร เพื่อช่วยให้พาร์ตเนอร์ลดค่าใช้จ่าย พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้สามารถรับออเดอร์งานพิมพ์ที่หลากหลาย และครอบคลุมที่สุดพาร์ตเนอร์ลดค่าใช้จ่าย พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ให้สามารถรับออเดอร์งานพิมพ์ที่หลากหลาย และครอบคลุมที่สุด

“ความมุ่งมั่นของฟูจิฟิล์มในการช่วยยกระดับร้านอัดรูปดั้งเดิมให้กลายเป็น Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop นั้นเกิดจากที่เราเห็นว่าความต้องการของการล้างฟิล์ม และการอัดรูปจากไฟล์ดิจิทัลนั้นลดลง แต่เราเห็นโอกาสของธุรกิจการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ เช่น ฉลากสินค้า และสติกเกอร์ ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการใช้ชีวิตในแบบ New Normal หลังโควิด ทำให้เกิดร้านค้าออนไลน์ ผู้ประกอบการ SME และผู้ผลิตสินค้ารายย่อยเพิ่มมากขึ้น ต่างก็มีความต้องการสติกเกอร์โลโก้ร้าน ฉลากผลิตภัณฑ์ เมนู โบรชัวร์ และนามบัตรนอกจากนี้ ผู้ค้าขายเหล่านี้ยังต้องการงานพิมพ์แบบออนดีมานด์ ซึ่งหมายถึงการสั่งพิมพ์งานแบบไม่มีขั้นต่ำ ที่ลูกค้าสามารถ Customize ขนาด รูปแบบ และปริมาณได้ตามต้องการ ฟูจิฟิล์มมีโซลูชันที่จะช่วยให้ร้านพรินต์รูปแบบดั้งเดิมกลายเป็นศูนย์การพิมพ์แบบครบวงจรเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้ได้ จึงเป็นที่มาของโมเดลธุรกิจในการสร้าง “Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop” ให้พาร์ตเนอร์ของเราเติบโตท่ามกลางเทรนด์ใหม่ ๆ ได้โดยไม่ต้องปิดกิจการร้านอัดรูป แต่ทรานส์ฟอร์มเป็นผู้ให้บริการงานพิมพ์แบบที่ครบวงจรแทน” คุณปิยชนก ศิริมังคละ Business Development Manager บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

FUJIFILM

คุณปิยชนก ศิริมังคละ เปรียบเทียบโมเดลธุรกิจร้านอัดรูปสมัยก่อนกับโมเดลธุรกิจครบวงจรที่ฟูจิฟิล์มนำเสนอ ว่า ที่ผ่านมา โมเดลธุรกิจร้านรับล้างฟิล์ม และอัดรูปส่วนใหญ่ จะแยกออกจากธุรกิจการพิมพ์บรรจุภัณฑ์อย่างชัดเจน สมัยก่อน ถ้าต้องการพิมพ์ฉลากสินค้าหรือสติกเกอร์ของแบรนด์หรือร้านค้า ลูกค้าจะต้องติดต่อโรงพิมพ์ ทำเพลต และสั่งพิมพ์ในปริมาณมาก ๆ เพราะทางโรงพิมพ์มีจำนวนพิมพ์ขั้นต่ำ และลูกค้าจำเป็นต้องสั่งในปริมาณมากเพื่อราคาต้นทุนที่ต่ำลง ซึ่งนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่สูง และปริมาณสินค้าที่มากเกินความต้องการ สร้างทั้งความยุ่งยากในการทำงาน และภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ธุรกิจ SME ที่ต้องการออเดอร์งานพิมพ์ปริมาณน้อยแต่รูปแบบหลากหลาย ปัจจุบัน นวัตกรรมการพิมพ์ได้ก้าวล้ำไปอย่างมาก ฟูจิฟิล์ม นำเสนอโซลูชันที่มาพร้อมฟังก์ชันที่ครบวงจรสำหรับงานพิมพ์หลากหลายขนาด และรูปแบบ โดยเครื่องพิมพ์ ApeosPro C650 ที่พิมพ์ได้ทั้งรูปภาพ สติกเกอร์ และฉลากในหลากหลายขนาด รวมถึงเอกสารต่าง ๆ บนวัสดุที่หลากหลายได้อย่างครบถ้วน ทั้งยังพิมพ์ด้วยความเร็วสูง และคงคุณภาพสีที่คมชัดระดับมืออาชีพ ทำให้ผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่าย และสั่งผลิตได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการเป็นการเพิ่มคุณค่าให้แก่ลูกค้า และเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมยกระดับร้านเป็น Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบัน

ในฐานะบริษัทชั้นนำระดับโลกที่พร้อมด้วยความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมถ่ายภาพ และเทคโนโลยีการพิมพ์มาทุกยุคสมัย ฟูจิฟิล์มยังเชื่อมั่นในคุณค่าของงานพิมพ์ และมั่นใจว่างานพิมพ์จะเป็นส่วนหนึ่งของผู้คน ไม่เพียงแต่ในชีวิตประจำวัน แต่ยังรวมถึงโลกธุรกิจยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย แนวคิดของการสร้าง Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้แก่ร้านอัดรูปดั้งเดิมได้ทั้งแนวลึก และแนวกว้าง สำหรับแนวลึก ได้แก่ ความสามารถในการเพิ่มบริการแบบใหม่ ๆ เช่น การพิมพ์บนวัสดุที่หลากหลาย และขนาดที่ตอบโจทย์มากขึ้น สำหรับแนวกว้าง คือการขยายธุรกิจการพิมพ์ภาพถ่ายให้เติบโตสู่ธุรกิจการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ซึ่งช่วยเพิ่มฐานลูกค้า และสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่พาร์ตเนอร์ทางธุรกิจภายใต้โปรเจกต์ Photo NEVER Die ฟูจิฟิล์มไม่หยุดยั้งสร้างสรรค์นวัตกรรมการพิมพ์ล้ำสมัย และเดินหน้ากลยุทธ์ในการสร้างความสำเร็จร่วมกับพาร์ตเนอร์ที่ไว้วางใจในโซลูชันล้ำสมัย และบริการที่ครบวงจรของฟูจิฟิล์ม เพื่อช่วยกันรักษาวัฒนธรรมการพิมพ์ให้คงอยู่สอดรับกับดีมานด์ใหม่ ๆ ภายใต้แคมเปญ “NEVER STOP Believing in Print” และสโลแกน Value from Innovation ของฟูจิฟิล์ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส