.ในตอนนี้เซนเซอร์รับภาพแบบโค้งจาก startup สัญชาติฝรั่งเศส Curve-One ได้เข้าสู่สายพานการผลิตจริงแล้วครับ และยังเป็นเจ้าแรกของโลกอีกด้วยที่ได้ผลิตเซนเซอร์ในลักษณะนี้ออกมา

สำหรับเซนเซอร์แบบโค้งนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร เพราะหลายปีก่อนก็เคยมีสิทธิบัตรเซนเซอร์โค้งจาก Sony ออกมาเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีใครผลิตเจ้าเซนเซอร์โค้งตัวนี้ออกมาจริง ๆ ซักที จนมี Curve-One นี่แหละครับที่เริ่มผลิตเซนเซอร์โค้งแบบใช้งานได้จริงเป็นเจ้าแรก

Curve-One

ในปัจจุบันเซนเซอร์รับภาพทั่วไปที่เราใช้ยังเป็นแบบ flat อยู่ การเปลี่ยนมาใช้แบบโค้งก็จะมีข้อดีตรงที่สามารถลดชิ้นเลนส์ได้ถึง 1 ใน 3 แถมยังไม่จำเป็นต้องใช้ชิ้นเลนส์ aspherical อีกด้วย และการออกแบบเซนเซอร์ในรูปแบบนี้ก็จำลองมาจากโครงสร้างของดวงตาคนเรานั้นเองครับ

นอกจากนี้เซนเซอร์แบบโค้งยังช่วยแก้ปัญหาเดิม ๆ อย่าง distortion หรืออาการบิดเบี้ยวของภาพ และลดขนาดของตัวเลนส์ลงได้ ช่วยให้สามารถออกแบบเลนส์ที่มีความซับซ้อนน้อยลงแต่มีคุณภาพที่สูงกว่าเดิม

Curve-One

อย่างไรก็ตามเลนส์กล้องในปัจจุบันนั้นยังออกแบบมาสำหรับเซนเซอร์แบบ flat อยู่ ถ้าแบรนด์กล้องไหนจะเปลี่ยนมาใช้เซนเซอร์โค้งก็เรียกได้ว่างานช้างล่ะครับ เพราะเลนส์ที่มีอยู่จะไม่สามารถใช้กับเซนเซอร์แบบโค้งได้นั่นเอง ต้องออกแบบกันใหม่หมดยกชุดเลย…

แต่ถ้าเป็นกล้อง Compact หรือ Smartphone ที่เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้อยู่แล้วนี่ก็ไม่แน่เหมือนกันครับ

อ้างอิง: DPReview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส