SONY ได้เปิดตัวไอเท็มใหม่ ที่เรียกได้ว่าปฏิวัติวงการถ่ายภาพเลยทีเดียว

Sony ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการของสิ่งที่เคยให้สัญญาว่า จะเป็นก้าวกระโดดที่น่าประทับใจในด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิตอล ซึ่งก็คือเซ็นเซอร์โค้ง แบบเต็มจอฟูลเฟรม

จริงๆ แล้วนั้นทาง SONY ได้เผยไต๋ออกมาเล็กๆ ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว เพียงแต่ไม่ได้บอกรายละเอียดของนวัตกรรมใหม่ชิ้นนี้ออกมามากนัก

เนื่องจากว่าการพัฒนาเซนเซอร์โค้งดังกล่าวต้องมีการทดสอบให้ได้ประสิทธิภาพที่สุด เพราะว่าหลังจากนี้นวัตกรรมชิ้นนี้จะนำใส่เข้าไปในอุปกรณ์ทุกชนิดของ SONY

เซนเซอร์ตัวนี้จะมีพื้นที่ใจกลางเซ็นเซอร์ที่สามารถตอบสนองความไวแสงได้มากขึ้น 1.4 เท่า และด้วยคุณสมบัติของความโค้งเว้านั้น จะช่วยให้พื้นที่บริเวณขอบๆ เซ็นเซอร์มีความไวแสงดีขึ้นถึง 2 เท่าตัว

จากเซนเซอร์ปกตินั้นจะทำให้มุมของภาพได้รับแสงตรงมุมภาพได้น้อยกว่าจุดกึ่งกลางภาพ ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนเป็นเซนเซอร์โค้งนี้จะทำให้มุมของภาพรับแสงได้เท่ากับกึ่งกลางภาพ ลดปัญหามุมมืดลงไปได้

นอกจากนี้เซนเซอร์นี้สามารถทำงานร่วมกับค่ารูรับแสงที่มีความกว้างได้มากยิ่งขึ้นและลดข้อด้อยจุดบอดเรื่องการเกิดนอยซ์ในภาพได้ดีอีกด้วย

โดยทาง SONY จะนำเสนออย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ในงาน 2014 Symposia on VLSI Technology and Circuits โดยมีรายละเอียดเซนเซอร์นวัตกรรมใหม่นี้ที่จะแบ่งเป็น 2 รุ่น คือรุ่นฟูลเฟรมเต็มจอเต็มตาขนาด 43 มิลลิเมตร และรุ่นเล็กสำหรับอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่มีขนาด 11 มิลลิเมตร

ซึ่งนวัตกรรมนี้จะอยู่บนกล้องตัวใหม่ของ SONY ซึ่งก็คือกล้องคอมแพค RX2 นั่นเอง

ที่มา: Petapixel