โซนี่ไทยเปิดตัว FX3 กล้องฟูลเฟรม Cinema Line E-mount น้องเล็กสุด ตัวเล็กน้ำหนักเบา ที่เหมือนผสานกล้อง A7sIII เข้ากับกล้องระดับ Cinema Line โดยออกแบบมาสำหรับงานถ่ายภาพยนตร์ระดับมืออาชีพ!

Sony FX3

สเปกหลัก Sony FX3

  • เซนเซอร์ Full Frame Black-illuminated Exmor R™ CMOS ความละเอียดภาพ 10.2 ล้านพิกเซล
  • ระบบประมวลผลภาพอันทรงพลัง BIONZ XR™
  • ISO ที่ขยายได้ถึง 409,600 สำหรับสภาพที่แสงน้อยมาก
  • ช่วงไดนามิกกว้างถึง 15+ สต็อป
  • โพรไฟล์สี S-Cinetone ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศาสตร์แห่งสีของกล้องภาพยนตร์ดิจิทัล VENICE และมีอยู่ใน FX9 และ FX6 Cinema Line 
  • รองรับการบันทึกวีดีโอที่มีความละเอียดของภาพระดับ 4K/120fps
  • การออกแบบตัวเครื่องให้มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบา พร้อมความสามารถในการใช้งานสูงสำหรับการถ่ายภาพในขณะที่กล้องอยู่ในมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยไม่ใช้ Gimbal และ โดรน
  • Multi-thread (1/4-20 UNC) ทำให้ง่ายต่อการติดตั้งอุปกรณ์เสริม
  • ชุดด้ามจับ XLR แบบถอดได้ พร้อมช่องเสียบ XLR/TRS ขนาดมาตรฐาน 2 ช่อง
  • ระบบป้องกันภาพสั่นไหว Active Mode 
  • ระบบ Fast Hybrid Auto Focus, Touch Tracking และ Real-time Eye AF แบบเดียวกับที่ใช้ในกล้อง Alpha™
  • บันทึกวิดีโอความละเอียด 4K/60P ได้ต่อเนื่องจากระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพภายในตัวกล้อง

ราคา

กล้อง Sony FX3 พร้อมวางจำหน่ายในตลาดเมืองไทยในวันที่ 12 มีนาคม ศกนี้ ในราคา 134,990 บาท ผู้สนใจสามารถทดลองประสิทธิภาพของกล้อง FX3 ได้ที่โชว์รูมโซนี่ สโตร์ สาขาสยามพารากอน และโซนี่ สโตร์สาขาเซ็นทรัลพระรามเก้า สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2715-6100 หรือ www.sony.co.th

สร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบภาพยนตร์

ด้วยเซนเซอร์รับภาพตัวใหม่แบบ Full Frame Black-illuminated Exmor R™ CMOS ที่มีความละเอียดภาพ 10.2 ล้านพิกเซล สำหรับการบันทึกภาพเคลื่อนไหว ให้ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล สำหรับการบันทึกภาพนิ่ง ระบบประมวลผลภาพอันทรงพลัง BIONZ XR™ ให้ค่าความไวแสงสูงแต่สัญญาณรบกวนต่ำ มาพร้อมความไวแสง ISO 80 ถึง 102,400 ที่สามารถขยายได้ถึง 409,600 ช่วงไดนามิกกว้างถึง 15+ สต็อป

Sony FX3

มีโพรไฟล์สี S-Cinetone ที่สามารถนำเสนอศาสตร์แห่งสีในโรงภาพยนตร์ได้อย่างลงตัว ที่รับแรงบันดาลใจมาจากกล้อง VENICE ซึ่งเป็นกล้องเรือธงในตระกูล Cinema Line ของโซนี่ S-Cinetone จะช่วยถ่ายทอดการสร้างโทนสีผิวที่เป็นธรรมชาติ และการแสดงออกทางใบหน้าที่สมจริงรวมถึงสีที่นุ่มนวล และไฮไลต์ที่เรียบเนียนซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อการรับชมภาพยนตร์ ยิ่งไปกว่านั้นยังรองรับการบันทึกวิดีโอที่มีความละเอียดระดับ 4K ที่ 120 เฟรมต่อวินาที สโลว์โมชันสูงสุด 5x ที่ความละเอียด QFHD (3840 x 2160) พร้อมระบบโฟกัสที่แม่นยำ

ออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพที่สะดวกสบาย

กล้อง FX3 ได้รับการออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด และน้ำหนักเบา โครงสร้างด้านนอกทำมาจากแมกนีเซียมอัลลอยด์ที่มีความแข็งแรงทนทาน ขนาดตัวกล้อง 77.8 มม. X 129.7 มม. X 84.5 มม. น้ำหนักเพียง 715 กรัม

Sony FX3

ด้วยการออกแบบให้ด้านบน และด้านข้างของตัวกล้องมีช่อง Tripod Mount แบบ 1/4-20 UNC มาให้ถึง 5 จุด เพื่อให้สำหรับติดตั้ง ด้ามจับ หรืออุปกรณ์เสริมอื่นได้โดยตรง ทำให้ง่ายต่อการพกพา ตัวกล้องยังมีด้ามจับ XLR Handle ซึ่งทำให้การถ่ายภาพในมุมต่ำทำได้ง่ายมาพร้อมขั้วต่อคอมโบ XLR/TRS จำนวน 2 ตัว ซึ่งสามารถบันทึกเสียงดิจิทัลแบบ 4 Channel 24 bit ได้ พร้อมกับ Built-in XLR / 1/4″ TRS Adapter รวมถึงยังมีรูเกลียวสำหรับเสียบ XLR Handle ขนาดมาตรฐาน 2 ช่อง เพื่อใช้ยึดเข้ากับตัวกล้องอย่างแน่นหนาผ่าน Multi Interface Shoe (MI) บนตัวกล้อง

Sony FX3

ยิ่งไปกว่านั้นกล้อง FX3 ยังระบบ Fast Hybrid Auto Focus และ Phase Detection จำนวน 627 จุด ที่โฟกัสได้อย่างแม่นยำ ผสานการทำงานร่วมกับระบบ Touch Tracking รวมถึงการทำงานของระบบ Real-Time Eye AF ที่สามารถตรวจจับดวงตาของตัวแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการตั้งค่า AF Transition Speed  และ AF Subject Shift Sensitivity ได้อีกด้วย

Sony FX3

ในขณะเดียวกันกล้อง FX3 ยังมีระบบกันสั่น 5 แกน ผสานกับ Gyro Sensor ทำให้สามารถรองรับการถ่ายภาพในขณะที่กล้องอยู่ในมือได้อย่างมีประสิทธิภาพใช้งานร่วมกับเลนส์ E-Mount ที่ไม่มีระบบป้องกันสั่นได้อย่างดี  พร้อม Active Mode ซึ่งเป็นระบบป้องกันภาพสั่นไหวสำหรับรองรับการถ่ายภาพหรือวิดีโอขณะที่กล้องอยู่ในมือได้อย่างราบรื่นแม้จะไม่มี Gimbal ก็ตาม

เมื่อใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ Sony’s Catalyst Browse / Prepare หรือ Catalyst Edit สามารถชดเชยการสั่นไหวของภาพป้องกันภาพโดยใช้ประโยชน์จากข้อมูล Metadata การสั่นของกล้องเอง

Sony FX3

ความสามารถในการใช้งานสำหรับผู้สร้างสรรค์เนื้อหา

          •ความสามารถในการใช้งาน

กล้อง FX3 ยังได้รับการจัดวางตำแหน่งของ Grip และปุ่มอย่างพิถีพิถัน เพื่อความมั่นคงสะดวกสบายในการใช้งาน โดยจัดให้ปุ่มควบคุมการใช้งานที่ใช้งานบ่อยให้อยู่ที่ด้านบนของกล้อง เช่น ปุ่ม ISO, iris และปุ่มปรับสมดุลแสงสีขาว เป็นต้น สามารถควบคุมการใช้งานกล้องได้ด้วยมือข้างเดียว นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดฟังก์ชันเองได้ถึง 140 ฟังก์ชัน กับ 15 ปุ่ม

Sony FX3

มีไฟแสดงการทำงานอยู่ที่บริเวณด้านหน้า ด้านบน และด้านหลังของกล้อง เพื่อให้ผู้ใช้งานทราบได้ทันทีเมื่อกล้องทำงานอยู่ จอ LCD แบบสัมผัสปรับมุมได้สามารถเปิดด้านข้างช่วยให้ใช้งานง่าย ดูจอได้จากทุกมุมแม้จะติดตั้งบน Gimbal อีกทั้งโหมดการรับแสงที่ยืดหยุ่นจะช่วยให้กล้อง FX3 มีการทำงานของสวิตซ์อัตโนมัติ และแบบแมนนวลเหมือนกับกล้องซีรีส์ FX รุ่นอื่น ๆ

          •ความน่าเชื่อถือ

ด้วยการทำงานของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ไม่เพียงแต่ต้องการประสิทธิภาพที่ดีกว่าเพียงอย่างเดียว แต่ยังคงต้องการความน่าเชื่อถือ และความทนทานด้วย ทำให้กล้อง FX3 จึงมาพร้อมระบบระบายความร้อนแบบพัดลมที่มีประสิทธิภาพรองรับการบันทึก 4K/60P ได้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน 

          • รองรับการใช้งานที่หลากหลาย และความคล่องตัวในการใช้งาน

กล้อง FX3 รองรับโพรไฟล์ S-Log3 และ S-Gamut3 แบบ 10-bit 4:2:2  All-Intra จะช่วยในการปรับระดับสีได้ตามต้องการ ซึ่งสามารถบันทึกช่วงไดนามิกสูง และช่วงสีที่กว้างได้อย่างลงตัว รองรับการบันทึกในรูปแบบ XAVC S™ และ XAVC SI ในรูปแบบ 4K(QFHD), FHD และ XAVC HS™(MPEG-H HEVC / H.265 (4K เท่านั้น) อีกทั้งยังรองรับการบันทึกวิดีโอ 4K/60P ได้ที่ 10-bit 4:2:2 และยังสามารถ Output วิดีโอไปยังอุปกรณ์ภายนอกแบบ RAW 16-bit 4.2K ผ่านพอร์ต HDMI 

นอกจากนี้กล้อง FX3 ยังช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการถ่ายภาพด้วยช่องใส่การ์ด CF-Express Type-A แบบคู่ สามารถบันทึกข้อมูลลงในการ์ดทั้งสองพร้อมกันได้ และสามารถเพิ่มความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลได้โดยจะเปลี่ยนไปใช้การ์ดใบที่ 2 โดยอัตโนมัติเมื่อการ์ดใบแรกเต็มระหว่างการบันทึก

FX3 ยังได้รับการปรับปรุงด้านการเชื่อมต่อขั้นสูง รองรับ Wireless LAN ที่ความถี่ 2.4 GHz และ 5 GHz รวมถึงการเชื่อมต่อ LAN ผ่านสาย USB-to-Ethernet Adaptor ควบคุมกล้องระยะไกลจาก PC ผ่านแอปพลิเคชัน Imaging EDGE Mobile ในแท็บเล็ตหรือสมาร์ตโฟนหรือผ่านแอปพลิเคชัน Imaging EDGE Remote ในคอมพิวเตอร์โดยผ่าน Wi-Fi หรือสามารถเชื่อมต่อ SuperSpeed USB 5Gbps กับสาย USB Type-C

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส