Yongnuo แบรนด์ผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมสำหรับการถ่ายภาพสัญชาติจีน ได้ปล่อย อุปกรณ์ไฟ LED ที่ช่วยให้ความสว่างเวลาถ่ายภาพ ออกมาวางจำหน่ายกันแล้วนะจ๊ะ (แหม่ มองเผินๆเหมือนดาบในสตาร์วอร์เลยอ่ะ)

เพราะเทรนด์การถ่ายภาพในปัจจุบันนั้น จะเห็นได้ว่า ทั้งการถ่ายวีดิโอ หรือแม้แต่การภาพนิ่ง ก็มักจะนิยมใช้ไฟจำพวกนี้แทนแฟลชแบบ Speedlight ในการถ่ายภาพอยู่เสมอ ซึ่งนั่นทำให้ง่ายและสะดวกต่อการควบคุมแสงมากกว่า ทั้งในด้านทิศทางของแสงและความสว่าง ที่สามารถวัดค่าได้ด้วยตาเปล่าได้ทันที โดยไม่ต้องลองถ่ายเพื่อดูแสงก่อน

โดยก่อนหน้านี้ Yongnuo ก็ได้มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ ไฟ LED ประเภทนี้ออกมาหลายรุ่นอยู่แล้ว แต่จะเป็นในรูปแบบแผงไฟสี่เหลี่ยมๆ ทั่วๆ ไป ถึงแม้จะให้กำลังไฟสูง แต่ก็มีความลำบากในการพกพา หยิบจับหรือใช้งานนั่นแหละ

Yongnuo มองเห็นความลำบากของช่างภาพในข้อนี้ดี จึงได้เปิดตัว YN360 แท่งไฟ LED ที่ถูกออกมาให้เหล่าบรรดาช่างภาพได้ใช้งานกัน ซึ่งการใช้งานก็ไม่ต่างกับ Wescott Ice Light เลยแม้แต่น้อย แถมยังมีราคาที่ถูกกว่ากันอีกต่างหาก

yn360-1

ลักษณะของ YN360 จะเป็น แท่นบอร์ด ยาวประมาณ 39.5 เซนติเมตร ประกอบไปด้วย ไฟ LED จำนวน 160 ดวง ที่ออกแบบมาให้เป็นแสงสังเคราะห์แบบ Daylight สามารถผสมแสงระหว่างอุณหภูมิ 3200K กับ 5500K ได้ รวมทั้งยังสามารถ เปลี่ยนสีของไฟ ไปเป็นสีอื่นอีกได้ด้วย ด้วยการผสมแสง RGB (สีแดง เขียวและฟ้า) เข้าด้วยกัน ซึ่งช่างภาพสามารถปรับตั้งค่าเหล่านี้ได้ ผ่านทางตัวควบคุมตรงด้ามจับ และแอปพลิเคชั่นจากสมาร์ทโฟนจ้าาาา!

yn360-4

YN360 มีตัวแบตเตอรี่ NP-F770 เป็นแบต ชนิด Lithium-ion cells จากทาง Sony ซึ่งในการชาร์จ 1 ครั้ง จะสามารถใช้งานให้ความสว่างได้ที่ 2560 – lumen ได้ราวๆ 2 ชั่วโมง และ 4 ชั่วโมงในโหมดของ RGB

กำหนดการในการวางจำหน่ายของ YN360 ของ Yongnuo นั้น ถูกกำหนดไว้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้จ้าาา! แต่รายละเอียดและราคานั้น ยังไม่ได้ถูกเผยออกมาแต่อย่างใด เหล่าบรรดาช่างภาพทั้งหลายก็ตั้งใจรอกันก่อนน้า อีกไม่เกินใจแน่ๆ รับรองได้ใช้กันชัวร์ ฟันธงเลย!

ที่มา : dpreview