Kaspersky โซลูชันรักษาความปลอดภัย เผยในช่วง 1 ปีนับตั้งแต่มิถุนายน 2561 ถึงมิถุนายน 2562 มีผู้ตกเป็นเหยื่อวิดิโอเกมส์ปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์กว่า 930,000 ราย แม้ภัยคุกคามดิจิทัลนี้จะมีมานานแล้ว แต่เพราะพลังของอินเทอร์เน็ตทำให้มันเติบโต และเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงเฉพาะในวิดีโอเกมส์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความบันเทิงดิจิทัลอื่น ๆ เวลาท่องเว็บในอินเทอร์เน็ตก็มีความเสี่ยงที่จะโดนละเมิดลิขสิทธิ์และการจัดทำ Torrent ที่ผิดกฎหมายด้วย

อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากรายการทีวีที่กำลังได้รับความนิยมภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์และวิดีโอเกมส์ที่ได้รับความนิยมเป็นเครื่องมือและแพร่กระจายมัลแวร์ ซึ่งวิดีโอเกมส์ที่ได้รับความนิยมสูงจะถูกนำไปโฮสต์บนแพลตฟอร์มการเผยแพร่รูปแบบดิจิทัล หลายคนจะแยกไม่ออกว่าไฟล์ไหนเป็นวิดีโอเกมส์ลิขสิทธิ์และไฟล์ไหนเป็นไฟล์ปลอมที่มีมัลแวร์

นักวิจัยของ Kaspersky ได้ตรวจสอบไฟล์เกมส์ที่ตรวจพบในช่วงปีต้นปี 2561 อย่างละเอียดพบว่า ‘Minecraft’ กระจายมัลแวร์เป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งมีมัลแวร์ที่แนบมากับวีดีโอเกมส์ปลอมประมาณ 30% และมีผู้ใช้งานที่ถูกโจมตีถึง 310,000 คน อันดับสองเป็นเกมส์ ‘GTA 5’ ซึ่งมีผู้ใช้ที่ถูกโจมตีถึง 112,000 คน รองลงมาเป็นเกมส์ ‘Sims 4’ มีผู้ใช้ที่ถูกโจมตีจำนวน 105,000 คน

นักวิจัยยังเปิดเผยอีกว่า พวกอาชญากรไซเบอร์ยังโจมตีในรูปแบบที่ให้ดาวน์โหลดไฟล์ปลอมที่อ้างว่าเป็นเกมส์ใหม่ยังไม่เปิดตัว โดยพบว่ามีเกมส์ 10 เกมส์ที่ปลอมว่าเป็นเกมส์ใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวล่วงหน้า เห็นก่อนใครได้ที่นี่ ซึ่ง 80% ตรวจพบว่าเป็นเกมส์ FIFA 20, Borderlands 3 และ Elder Scrolls 6

เพื่อหลีกเลี่ยงจากการตกเป็นเหยื่อของวิดีโอเกมส์ปลอม Kaspersky มีข้อแนะนำ

  • ใช้บริการที่ถูกกฎหมายเท่านั้น
  • ไม่เข้าไปหรือดาวน์โหลดวิดีโอเกมส์จากเว็บไซต์ จนกว่าจะแน่ใจว่าเป็นเว็บจริงที่ขึ้นต้นด้วย ‘https’ ซึ่งต้องดูให้แน่นอนว่ารูปแบบชื่อเว็บไซต์ URL สะกดอย่างถูกต้อง หรือสะกดตามชื่อบริษัทหรือไม่ ก่อนที่จะทำการดาวน์โหลด
  • อย่าคลิกลิงก์ที่น่าสงสัย เช่น ลิงก์ที่บอกว่าสามารถรับชมหรือเล่นเกมส์ได้ก่อนใคร
  • ใช้โซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ  Kaspersky Security Cloud.

ติดตามรายงานฉบับเต็มได้ที่ content hub.

ศึกษาข้อมูลเพี่มเติมได้ที่ www.kaspersky.com