การสำรวจซองเปล่าบุหรี่ (Empty Pack Survey) จัดทำขึ้นในประเทศไทยเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2552 โดย นีลเส็น (Nielsen) ผู้ให้บริการด้านวิจัยการตลาดและสื่อระดับโลก และได้รับการสนับสนุนโดย ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ (พีเอ็มไอ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลและอุบัติการณ์ของบุหรี่ ที่มิได้มีไว้เพื่อจำหน่ายตามกฎหมายในประเทศไทย ซึ่งได้แก่ บุหรี่ที่เสียภาษีหรือบุหรี่ที่ไม่เสียภาษีที่นำเข้าจากต่างประเทศ และบุหรี่ปลอม

การสำรวจซองเปล่าบุหรี่ เป็นการเก็บรวบรวมกลุ่มตัวอย่างซองบุหรี่ทิ้งแล้วแล้วประมาณ 10,000 ซอง โดยการเก็บรวบรวมแบบสุ่มตามท้องถนนและสถานที่ทิ้งขยะสาธารณะในพื้นที่ 36 จังหวัดครอบคลุม ทั้ง 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ในระหว่างวันที่ 1 – 25 ตุลาคม 2561


ผลการสำรวจในปี 2561 พบว่า 531 ซอง หรือคิดเป็น 5.2% เป็นบุหรี่ที่ไม่เสียภาษี ซึ่งมีสัดส่วนลดลง 1.4% จากปีก่อนหน้า (ปี 2560) ทั้งนี้ 0.8% เป็นผลิตภัณฑ์ของพีเอ็มไอ ในขณะที่อีก 2.3% เป็นบุหรี่ที่ไม่ทราบที่มาและบริษัทผู้ผลิต

ปัญหาบุหรี่เถื่อนยังคงมีความรุนแรงที่สุดในภาคใต้ โดยจังหวัดสงขลา จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสตูล ยังคงติดอันดับ 3 จังหวัดแรกที่มีสัดส่วนบุหรี่ไม่เสียภาษีมากที่สุด