LINE FRIENDS แบรนด์คาแรกเตอร์ระดับโลกที่ทุกคนคุ้นเคยในภาพ BROWN & FRIENDS จากการแจ้งเกิดบนแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง LINE ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 200 ล้านคนทั่วโลก เรียกได้ว่าเป็นคาแรกเตอร์ที่ครองใจผู้ใช้ในกลุ่ม Millennials และ Gen Z ได้เป็นอย่างดี แต่เชื่อหรือไม่ว่าความโดดเด่นของคาแรกเตอร์ LINE FRIENDS ที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นมีเรื่องราวมากกว่าที่ทุกคนคิด จากคาแรกเตอร์ที่ได้รับกระแสตอบรับดีต่อยอดการพัฒนามาเรื่อยๆ สู่โมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ ทั้งธุรกิจรีเทล ลิขสิทธิ์ ดิจิตัล คอนเทนต์ และธุรกิจรูปแบบใหม่ ๆ ที่เปิดกว้างให้พันธมิตรทั่วโลกได้เข้าเป็นส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ LINE FRIENDS ยังได้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์กลุ่มใหม่ ๆ ออกมาเสมอ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ทำให้ LINE FRIENDS สามารถขยายธุรกิจไปได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งผลิตสินค้าคาแรคเตอร์ สร้างสรรค์แอนนิเมชั่น และ เกมส์ จึงทำให้เส้นทางการเติบโตของคาแรกเตอร์ที่คุ้นเคยกลายธุรกิจระดับโลกที่น่าจับตามอง! 

LINE FRIENDS มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นสติกเกอร์บนแอปพลิเคชัน LINE และเป็นคาแรคเตอร์ยอดนิยมที่มีฐานผู้คนใช้งานอยู่เป็นประจำทุกวัน ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมและหลงใหลกับคาแรคเตอร์จนกลายเป็นความผูกพันสู่การต่อยอดธุรกิจต่างๆ ที่น่าสนใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากมองเส้นทางการเติบโตของคาแรกเตอร์ที่ LINE FRIENDS สร้างสรรค์ขึ้นมานั้น จะพบได้ว่าในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีได้มีการต่อยอดสร้างสรรค์คาแรกเตอร์อีกมากมาย เช่น BT21, ROY6, Running Man ที่สามารถตอบโจทย์ผู้คน และสร้างความน่าสนใจให้กับผู้คนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี  

หากพูดถึงธุรกิจของ LINE FRIENDS ความแข็งแกร่งของ LINE FRIENDS คือการมีฐานผู้ใช้ที่กลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z กว่า 30 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงการสร้างคอนเทนต์ทั้งออฟไลน์และออนไลน์เพื่อ engage กับกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z อยู่ตลอดเวลา จึงทำให้ LINE FRIENDS มีความสนใจในเชิงธุรกิจที่หลากหลาย โดยเฉพาะการต่อยอดความสำเร็จจากคาแรกเตอร์ยอดนิยมสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลกที่ทรงพลัง โดยธุรกิจของ LINE FRIENDS ประกอบไปด้วย

LINE FRIENDS STORE สาขานิวยอร์ค และ ฮ่องกง.jpg
PLAY LINE FRIENDS สาขาโซล เกาหลีใต้.jpg

1.ธุรกิจ Retail : LINE FRIENDS ได้เปิดร้าน LINE FRIENDS STORE ในเมืองใหญ่ชั้นนำทั่วโลก เช่น โซล นิวยอร์ค ลอสแอนเจลิส เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง และ โตเกียว LINE FRIENDS STORE ได้เชื่อมต่อประสบการณ์ระหว่างลูกค้าและเรื่องราวน่ารักของเหล่าคาแรคเตอร์ ภายในร้าน LINE FRIENDS STORE จะตกแต่งเป็นโซนต่าง ๆ สำหรับให้ลูกค้าถ่ายรูป และบอกเล่าประสบการณ์ผ่านสื่อโซเชียล ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อระหว่างโลกออฟไลน์และออนไลน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ LINE FRIENDS ยังได้เปิดร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าจากคาแรคเตอร์ที่พวกเขาหลงรักได้จากทั่วทุกมุมโลกอีกด้วย และล่าสุด LINE FRIENDS ได้เปิด Store รูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ PLAY LINE FRIENDS ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำตลาดร่วมกับพาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศ โดยเปิดโอกาสให้พันธมิตรแต่ละประเทศเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่ง PLAY LINE FRIENDS จะมีรูปแบบที่แตกต่างจาก LINE FRIENDS STORE  ในการตกแต่งร้าน โดยเลือกใช้สีหลักของคาแรคเตอร์อย่าง SALLY หรือสีเหลืองมาเป็นจุดเด่น พร้อมทั้งเพิ่มโซนถ่ายรูป และพื้นที่สำหรับ hang out ในส่วนของคาเฟ่ อีกด้วย โดยสาขาแรกได้เปิดตัวที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตามด้วยการบุกตลาดอาเซียน เริ่มเปิด PLAY LINE FRIENDS สาขาฟิลิปปินส์ และ สิงคโปร์ สำหรับในเมืองไทยทาง LINE FRIENDS กำลังเปิดรับนักลงทุนที่มีความสนใจในการเปิด Store โฉมใหม่นี้ด้วยเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ LINE FRIENDS ยังได้เปิด online store รูปแบบใหม่ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z คือ LINE FRIENDS CREATOR เพื่อให้ลูกค้าทั่วโลกสามารถเข้าถึงสินค้าของ LINE FRIENDS ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ซึ่งจุดเด่นของ LINE FRIENDS CREATOR คือ ลูกค้าสามารถออกแบบสินค้าได้เองตามที่ต้องการโดยไม่ซ้ำกับผู้อื่น บนแพลตฟอร์มออนไลน์ และสินค้าจะถูกผลิต พร้อมส่งตรงถึงมือลูกค้าแต่ละคน 

งาน Collaboration ร่วมกับแบรนด์ดังระดับโลก.jpg
งานลิขสิทธิ์ร่วมกับแบรนด์ดังในประเทศไทย.jpg

2.งาน Collaboration และ ธุรกิจลิขสิทธิ์ (License) : นับว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต่อยอดจากความแข็งแกร่งของคาแรกเตอร์ โดย LINE FRIENDS จับมือร่วมกับแบรนด์ชั้นนำระดับชาติและระดับโลก ที่มีแนวทางธุรกิจเชื่อมโยงกัน และมีกลุ่มเป้าหมายคือ มิลเลนเนียล และ Gen Z เหมือนกัน เพื่อสร้างสรรค์สินค้าในรูปแบบใหม่ ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับการทำการตลาดได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งธุรกิจลิขสิทธิ์ และ งาน collaboration นี้ทำให้ LINE FRIENDS สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น และในขณะเดียวกันแบรนด์สินค้าที่จับมือร่วมกันนั้น ก็สามารถขยายฐานลูกค้า และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z ได้มากขึ้นอีกด้วย

โดยที่ผ่านมา LINE FRIENDS ประสบความสำเร็จกับการจับมือร่วมกับแบรนด์ทั้งในระดับ Global และ Local อาทิ แบรนด์เครื่องเขียนจากเยอรมนีอย่าง LAMY , แบรนด์เครื่องเสียงอย่าง Bang & Olufsen และแบรนด์ Xiaomi สมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ขณะที่ในประเทศไทยก็ได้มีการจับมือกับพาร์ทเนอร์ที่หลากหลาย ทั้งห้างค้าปลีก กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องประดับ เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า และของใช้อื่น ๆ เช่น 7-Eleven , A.P. Honda, Unilever, DutchMill Group, Jubilee Diamond, BJC เป็นต้น  

LINE FRIENDS CAFÉ.jpg
LINE FRIENDS Exhibition.jpg

3. Lifestyle Experience : LINE FRIENDS มีความมุ่งมั่นในการขยายสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่เน้น Lifestyle Experience โดยเปิดโอกาสให้พาร์ทเนอร์ในแต่ละประเทศได้เข้าร่วมลงทุน อาทิ คาเฟ่แนวใหม่ ซึ่งเป็นการนำธีม LINE FRIENDS เข้าไปช่วยในการออกแบบตกแต่งร้าน รวมถึงการสร้างสรรค์เมนูต่างๆ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในเรื่องของไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบัน โดยจัดพื้นที่ Co-Working space หรือพื้นที่สำหรับแฮ้งเอ้าท์ให้แก่ผู้ใช้บริการ เป็นต้น 

นอกจากนี้ LINE FRIENDS ยังขยายธุรกิจไปสู่ อีเว้นต์ และ โรงแรม ที่สามารถนำธีมของ LINE FRIENDS เข้าไปช่วยสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ในการใช้บริการ โดยที่ผ่านมา LINE FRIENDS ได้สร้างประสบการณ์ในจัดอีเว้นต์หลากหลายรูปแบบ อาทิ การจัดอีเว้นต์ LINE FRIENDS WORLD TOUR ในลักษณะของการนำธีม LINE FRIENDS City Theme  จัดตกแต่งห้างสรรพสินค้า 13 ห้างทั่วเกาะสิงค์โปร์ รวมถึงรูปแบบโรมแรมในประเทศเกาหลีใต้ ที่ได้รีโนเวทห้องพักให้เป็นธีมของ LINE FRIENDS เป็นตัน ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับผู้คนทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

LINE Content SUPERCELL-Netflix.jpg

4. ธุรกิจคอนเทนต์ LINE FRIENDS เติบโตจากการเป็นแบรนด์คาแรคเตอร์ ก้าวสู่การเป็น Creative Studio ระดับโลกผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ LINE FRIENDS สร้างความแตกต่างจากแบรนด์คาแรคเตอร์อื่น ๆ ด้วยการตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z เป็นหลัก โดย LINE FRIENDS จับมือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเกมส์ชั้นนำอย่าง SUPERCELL ออกคาแรคเตอร์ Brawl Stars จนโด่งดังไปทั่วเกาหลีและทั่วโลก ด้วยยอดดาวน์โหลดเกมส์ 100 ล้านดาวน์โหลดในระยะเวลาเพียง 6 เดือนหลังเปิดตัว และล่าสุด LINE FRIENDS ได้ประกาศจับมือกับ Netflix สตรีมมิ่ง เอนเตอร์เทนเมนต์ ระดับโลก สร้าง BROWN & FRIENDS Netflix original animated series โดยในซีรีส์ชุดนี้ แฟน ๆ จะได้พบกับคาแรคเตอร์ BROWN & FRIENDS ครบทั้ง 11 คาแรคเตอร์ การจับมือร่วมกับพันธมิตรชั้นนำระดับโลกนี้ เป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จ และพลังของคาแรคเตอร์ LINE FRIENDS ในระดับโลก

อย่างไรก็ตามธุรกิจของ LINE FRIENDS ทั้งหมดนี้ มุ่งเน้นที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนโดยการนำคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่หลากหลาย ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้คนทั่วโลก โดยในประเทศไทย LINE FRIENDS มุ่งมั่นที่สร้างและต่อยอดประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้คน ผ่านธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ โดยมองหาพันธมิตรที่สนใจร่วมสร้างธุรกิจ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่นและไม่เหมือนใครผ่านคาแรกเตอร์ LINE FRIENDS Team_LINE FRIENDS Thailand.JPG
LINE FRIENDS ประเทศไทย

สำหรับผู้สนใจร่วมเป็นพันธมิตรกับ LINE FRIENDS สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected]