ห่วงโซ่อุปทานด้านการผลิตทั่วโลกในวันนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยการเคลื่อนย้ายกระบวนการผลิตไปยังสถานที่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ในขณะที่กระบวนการผลิตมีความซับซ้อนมากขึ้น การทำให้เป็นดิจิทัลทำให้องค์กรต่างๆสามารถพัฒนาซัพพลายเชนเชิงเส้นแบบดั้งเดิมให้กลายเป็นเครือข่ายอุปทานดิจิทัล (DSNs) ที่เชื่อมต่อกัน ซึ่งตอบสนอง ปรับตัว และขับเคลื่อนโดยข้อมูลที่ไหลผ่านระบบนิเวศ

ความซับซ้อนในระดับนี้ต้องการให้องค์กรมีความคล่องตัวมากขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลที่รวมกันตามจุดต่าง ๆ ในห่วงโซ่อุปทานเพื่อสร้างแบบจำลองที่แม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำนายและตอบสนองต่อความต้องการได้ดียิ่งขึ้น หากปราศจากการมองเห็นในด้านอุปทาน และการผลิตระดับนี้ องค์กรจะพบว่าเป็นการยากที่จะตอบสนองความต้องการผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นรายบุคคลมากขึ้น

เพื่อจัดการกับความต้องการเหล่านี้ได้สำเร็จ ผู้ผลิตควรพิจารณาปรับใช้โซลูชันการจัดการสินค้าคงคลัง ที่ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลส่วนกลางสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดระหว่างสำนักงานใหญ่และหน่วยการผลิตทั้งหมด เมื่อข้อมูลทั้งหมดที่ธุรกิจจำเป็นต้องจัดการห่วงโซ่อุปทานของมันจะรวมศูนย์แต่ละแผนกสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลเดียวกันได้ เมื่อทุกฝ่ายไว้วางใจความถูกต้องของข้อมูลการทำงานร่วมกันกลายเป็นเรื่องที่สองและองค์กรสามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจในแบบเรียลไทม์

ตลาดการติดตามสินทรัพย์และการจัดการสินค้าคงคลังทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตเกือบร้อยละ 13 ระหว่างปี 2018 ถึงปี 2026 โดยได้รับแรงหนุนจากอุตสาหกรรมที่มีอยู่ในตลาดเอเชียแปซิฟิก ระบบดังกล่าวทำงานอัตโนมัติสำหรับงานที่ซับซ้อนเกินกว่าที่จะจัดการด้วยตนเอง และจัดให้มีการติดตามเพื่อลดความเสี่ยงของการมีสินค้ามากเกินไปหรือน้อยเกินไป การที่ทำตามความคาดหวังของทางลูกค้าไม่ได้ และความสูญเสียจากการโจรกรรมและการเน่าเสีย ระบบเหล่านี้ยังได้รับข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลรวมที่จะช่วยลดต้นทุน ปรับปรุงประสิทธิภาพ และคาดการณ์แนวโน้มของตลาด

โซลูชันการจัดการสินค้าคงคลังควรรวมถึงโมดูลสำหรับพื้นที่เช่นการรวมผลิตภัณฑ์การสแกน RFID และบาร์โค้ด การจัดการหลายคลังสินค้าการบรรจุและการจัดส่งและการติดตาม แต่ละโมดูลจะรวบรวมข้อมูลซึ่งจะต้องใช้ร่วมกันและรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้มีค่า ความพร้อมใช้งานแบบเรียลไทม์ของข้อมูลสำคัญช่วยแก้ไขปัญหาการจัดการสินค้าคงคลังหลายรายการเช่น:

  • การพยากรณ์ความต้องการ: การเข้าถึงข้อมูล ณ จุดขาย (POS) ผ่านระบบเอกสารที่ใช้ร่วมกันสามารถจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดก่อนที่จะเกิดขึ้น
  • แบทช์การสั่งซื้อ: ขั้นตอนที่แตกต่างกันตามห่วงโซ่อุปทานสามารถนำไปสู่การสั่งซื้อขนาดใหญ่และความถี่การสั่งน้อยเพื่อลดต้นทุน ระบบเอกสารที่รวมตรงศูนย์กลาง ซึ่งสมาชิกซัพพลายเชนแต่ละรายสามารถอัพเดตปริมาณการสั่งซื้อเป็นระยะ และแจ้งสมาชิก เพื่อแก้ปัญหานี้ได้
  • ระยะเวลารอคอยสินค้า: เวลารอคอยสินค้านานขึ้นหมายถึงผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งสั่งซื้อในปริมาณมากเกินความต้องการเพื่อรักษาสต็อกความปลอดภัยขณะรอคำสั่งซื้อที่จะมาถึง ระบบที่ไร้รอยต่อสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างแผนกทั้งหมดช่วยลดระยะเวลารอคอยสินค้าลงอย่างมาก

ทำไมมันถึงสำคัญ?

ระบบที่เหมาะสมสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลในเวลาที่เหมาะสม ช่วยให้องค์กรสามารถจัดทำข้อมูลอัปเดตตามเวลาจริง ซึ่งสามารถสร้างความไว้วางใจและความโปร่งใสในความสัมพันธ์กับลูกค้า ระบบเหล่านี้ยังช่วยองค์กรในการติดตามและติดตามซัพพลายเออร์ปรับปรุงความสัมพันธ์โดยรวมกับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญนี้ ซัพพลายเออร์ควรได้รับการจัดหาพอร์ทัลเฉพาะ เพื่อให้พวกเขาสามารถปรับปรุงอยู่ในช่องว่างอุปสงค์และอุปทาน และแผนสำหรับความต้องการในอนาคต ฐานข้อมูลหลักตัวเดียวจะช่วยให้การจัดการรายละเอียดการใช้จ่ายและสัญญาของซัพพลายเออร์สามารถทำได้ง่าย

ปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการสินค้าคงคลัง

เป็นที่น่าสังเกตว่าการใช้ AI ที่เพิ่มขึ้นในแง่มุมต่าง ๆ ของการทำธุรกิจก็มีให้เห็นเช่นกันในการจัดการสินค้าคงคลัง และในกระบวนการผลิตโดยรวม ตัวอย่างเช่น ปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยให้พนักงานตัดสินใจได้เร็วขึ้น ในการระบุแพ็คเกจที่เหมาะสมที่จะใช้ตามขนาดของการจัดส่ง สิ่งนี้สามารถรับประกันการใช้ทรัพยากรและวัสดุอย่างเหมาะสม และเพิ่มความน่าเชื่อถือในระบบการผลิตและการจัดการสินค้าคงคลัง

นอกจากนี้ การเก็บข้อมูลแหล่งที่มา และการติดตามตลอดการเดินทางของผลิตภัณฑ์ จะสร้างหลักฐานการตรวจสอบที่พิสูจน์ได้ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อของพวกเขา องค์กรที่ขาดความเสี่ยงของระบบ เช่น การสูญเสียธุรกิจ และการตลาดหากผลิตภัณฑ์ที่ต้องการไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจากลูกค้าไม่ภักดีต่อผลิตภัณฑ์เหมือนในทศวรรษที่ผ่านมา

ระบบการจัดการสินค้าคงคลังที่รวมข้อมูลจากทุกโหนดในห่วงโซ่อุปทาน จะช่วยให้มั่นใจในความน่าเชื่อถือของระบบนิเวศการผลิต การสร้างประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่าย และการบรรลุตรงหรือเกินความคาดหวังของลูกค้า เขียนโดย Gibu Mathew, GM and VP, APAC, Zoho Corp