เน็ตแอพ บริษัทชั้นนำในการจัดการและบริหารข้อมูลระดับโลกเผยวิสัยทัศน์ล่าสุด “Data Fabric” ในงานสัมมนาเชิงเทคโนโลยีประจำปีที่ลาสเวกัส (NETAPP INSIGHT TECHNICAL CONFERENCE) โดยเน้นการให้บริการจัดการข้อมูลบนคลาวด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและไร้ขีดจำกัด วิสัยทัศน์ดังกล่าวตอกย้ำความเป็นผู้นำของเน็ตแอพในการบริหารจัดการข้อมูลให้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า และสามารถเคลื่อนย้ายข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าผู้ใช้จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีจากที่ใดก็ตาม ทั้งยังเพิ่มความรวดเร็วและช่วยให้การดำเนินการธุรกิจสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแพลทฟอร์มที่ 3 อย่างเช่น คลาวด์ เริ่มมีบทบาทสำคัญต่อหน่วยงานทั้งภาครัฐ และระดับองค์กร ตลอดไปจนถึงความต้องการใช้งานบริการด้านไอทีและการใช้ซอฟท์แวร์สำหรับองค์กรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความยั่งยืนและคงความสามารถการแข่งขันของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งต่อข้อมูลผ่านคลาวด์ประเภทต่างๆ ตั้งแต่ระดับเล็กภายในองค์กร (Private Cloud) ไปจนถึงระดับใหญ่ซึ่งต้องอาศัยผู้ให้บริการคลาวด์ที่ตั้งอยู่นอกประเทศ (Hyperscale Cloud) อาทิ Amazon Web Services (AWS) ซึ่งวิสัยทัศน์ของเน็ตแอพ “Data Fabric” จะช่วยเชื่อมต่อข้อมูลให้อยู่บนผืนเดียวกันได้อย่างไม่มีสะดุด ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะถูกเก็บไว้ที่ใด หรือจะส่งผ่านเครือข่ายใดก็ตาม

“การใช้งานและการเก็บข้อมูลบนคลาวด์กำลังเป็นเทรนด์ทั่วโลก รวมไปถึงพื้นฐานการใช้งานแบบผสมผสาน (Hybrid) ซึ่งประกอบไปด้วยการให้บริการในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ผู้ใช้ดูแลจัดการการใช้งานเองและแบบที่ผ่านผู้ให้บริการซึ่งเปิดให้ใช้งานบนเครือข่าย ด้วยวิสัยทัศน์ของเน็ตแอพ Data Fabric จะช่วยบูรณาการและผนวกข้อมูลจากดาต้า เซนเตอร์ที่แต่ละองค์กรใช้งานอยู่แล้วให้เข้ากับการบริหารจัดการข้อมูลที่อยู่บนคลาวด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และลดค่าใช้จ่ายลงอีกด้วย” ทิสคาลี (Tiscali) ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนามชั้นนำในอิตาลีกล่าว

“การบริหารจัดการข้อมูลในยุคดิจิตัลมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกองค์กร เพื่อให้การดำเนินงานรวดเร็วขึ้นและสร้างรายได้พร้อมด้วยโอกาสใหม่ๆ ในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยวิสัยทัศน์ของเน็ตแอพ Data Fabric จึงนำเสนอโซลูชั่นและบริการที่ช่วยให้ผู้ใช้ตระหนักถึงศักยภาพของการจัดการข้อมูลบนไฮบริดคลาวด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มขีดความเร็วในการใช้งานและจัดการขนาดข้อมูลตลอดไปจนถึงลดค่าใช้จ่ายและจัดการความเสี่ยงได้อย่างครบครัน” นายวีระ อารีรัตนศักดิ์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย กล่าว “นี้คืออีกก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงจุดยืนที่แข็งแกร่งของเน็ตแอพในด้านเทคโนโลยี การจัดการข้อมูลบนไฮบริด คลาวด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งซอฟต์แวร์ clustered Data ONTAP ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถรองรับการทำงานได้อย่างครบวงจร อาทิ แฟลช คลาวด์ และการเก็บข้อมูลบนดิสก์”

Data Fabric เป็นวิสัยทัศน์ของเน็ตแอพในการบริหารจัดการข้อมูลในอนาคต และพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา เน็ตแอพร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจและผู้ให้บริการชั้นนำเพื่อขยายเครือข่าย สร้างโซลูชั่นและบริการแบบครบวงจร จนสามารถทำให้วิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้สำเร็จและดำเนินมาจนถึงวันนี้

โครงสร้างหลักของไฮบริด คลาวด์ (Hybrid Cloud) ประกอบไปด้วย

  • Cloud Service Providers: ผู้ให้บริการคลาวด์ ทำระบบขึ้นมาให้บริการแก่ผู้ใช้ เช่น INET (บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
  • Private Cloud: ระบบคลาวด์ส่วนตัวที่จัดทำขึ้นเพื่อรองรับการทำงานขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง หรือเฉพาะกลุ่มที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ผู้ให้บริการและผู้ใช้สามารถควบคุุมและปรับปรุงระบบความปลอดภัยได้ด้วยตนเอง
  • Hyperscale Cloud Providers: ผู้ให้บริการคลาวด์ที่ตั้งอยู่นอกประเทศ อาทิ Amazon Web Services (AWS) , Microsoft Azure, Google Cloud Platform, IBM SoftLayer

Hybrid Cloud Structure