ไทยแลนด์ ทอย เอ็กซ์โป 2016 (Thailand Toy Expo 2016) งานมหกรรมแสดงของเล่นนานาชาติ จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ภายใต้แนวคิด Turn Back Time เปิดประสบการณ์เหนือจินตนาการไปกับโลกแห่งของเล่นของสะสม ด้วยการรวบรวมของเล่นของสะสมกว่า 70 แบรนด์ดังทั่วโลกมาจัดแสดงไว้ที่นี่ที่เดียว พร้อมเปิดตัวสินค้าต้นแบบจากศิลปินนักออกแบบชื่อดังเป็นครั้งแรก ซึ่งงานเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 พฤษภาคมนี้ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บรรยากาศงานแถลงข่าวเต็มไปด้วยสาวกคนรักของเล่นมากมาย อาทิ หยาดทิพย์ ราชปาล, เผือก-พงศธร จงวิลาส, แพทตี้-พิมพาภรณ์ เสริมพณิชกิจ, เจ็ท-ณัฐพงศ์ เหมือนประสิทธิเวช, ชาร์เลท-วาสิตา แฮเมเนา, อันดา-กุณฑีรา ยอดช่าง เป็นต้น

พงศธร ธรรมวัฒนะ ผู้ก่อตั้ง และประธานจัดงาน ไทยแลนด์ ทอย เอ็กซ์โป โดย บริษัท ไวส์ลี่ เทรดดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า ไทยแลนด์ ทอย เอ็กซ์โป เป็นส่วนหนึ่งของงาน “บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ วีค (Bangkok Entertainment Week)” ซึ่งภาครัฐ 7 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ จับมือกับภาคเอกชนในอุตสาหกรรมบันเทิงและดิจิตอลคอนเทนท์ 4 งาน ได้แก่ ไทยแลนด์ ทอย เอ็กซ์โป 2016, แบงค็อก คอมิค คอน 2016, บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิตอล คอนเทนต์ เฟสติวัล 2016 และ ไทยแลนด์ คอมมิค คอน 2016 ร่วมกันขับเคลื่อน เพื่อผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจบันเทิง และดิจิตอลคอนเทนท์แห่งภูมิภาคอาเซียน
สำหรับงาน ไทยแลนด์ ทอย เอ็กซ์โป 2016 นับเป็นงานมหกรรมแสดงของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็น 1 ใน 10 มหกรรมของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด“Turn Back Time” เปิดประสบการณ์ เหนือจินตนาการไปกับโลกแห่งของเล่นของสะสม โดยการจัดงานในปีที่ผ่านมาได้รับเสียงตอบรับอย่างดี มีผู้เข้าชมงานกว่า 550,00 คน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยในปีนี้ เราต้องการให้ ไทยแลนด์ ทอย เอ็กซ์โป เป็นเวทีแสดงของเล่นของสะสมระดับนานาชาติ และเป็น Signature Event of Thailand ที่ทั่วโลกต้องจับตามอง รวมถึงคาดหวังว่าในปีต่อๆ ไปจะจัดให้ยิ่งใหญ่เทียบเท่างาน San Diego Comic Con International ของประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยรัฐบาลกำลังผลักดันประเทศไทยไปสู่ยุคของ Creative Economy หรือเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าสินค้า หรือบริการที่เกิดจากความคิดของมนุษย์ ซึ่งคนไทยไม่เป็นรองชาติใดในเรื่องของแนวความคิดหรือไอเดีย แต่สิ่งที่ยังขาดอยู่คือเรื่อง Know how ในกระบวนการผลิต ดังนั้นจึงเกิดการทำงานแบบ Collaboration หรือเรียกสั้นๆ ว่า CROSS “x” กัน เพื่อสร้างพันธมิตรที่จะร่วมกันผลักดันให้สินค้าฝีมือของคนไทยได้รับการยอมรับในเวทีโลกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับในปีนี้มีไฮไลท์พิเศษมากมาย อาทิ บริษัทของเล่นชั้นนำระดับโลกกว่า 70 แบรนด์ดัง ที่ขนสินค้าใหม่ล่าสุดมาอัพเดทกันที่งานนี้เป็นที่แรกของโลก รวมถึงศิลปินนักออกแบบของเล่นกว่า 30 ชีวิตที่พร้อมมาเจอแฟนๆ นักสะสมอย่างใกล้ชิด นำโดย Ashley Wood จาก 3A, Kim Fung Wong จาก Threezero และ Mark & Sven จาก Coarse ขณะเดียวกันก็มีการเปิดตัวของเล่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟภายใต้แบรนด์คนไทย JPX ที่โด่งดังไปทั่วโลก และงานนี้ยังเป็นเวทีให้สุดยอดนักออกแบบของเล่นชาวไทยได้มาแสดงผลงานด้วย

สำหรับของเล่นของสะสมแบรนด์ดังที่นำมาแสดงในงาน จัดแบ่งเป็น 7 โซน ได้แก่ World-Class Designer Toys, World Famous Toys, Spotlight Toys, Most Wanted Toys, Thai Artists, Toy Community และ Thailand Toy Expo Exclusive Shop นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษมากมาย อาทิ ของเล่น Limited Edition จากหลากหลายแบรนด์ดัง ที่จัดเตรียมมาจำหน่ายที่งานนี้ที่แรกของโลก การประมูลของเล่นหายาก ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำไปบริจาคให้กับองค์กรที่ดูแลเด็กกำพร้าทั่วประเทศ ซื้อสินค้าราคาพิเศษใน Big Saving Day และถ่ายภาพกับเมืองจำลอง TTE mini land