เป็นข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งในวงการการปลูกถ่ายส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบวิธีนำผักโขมมาใช้สร้างกล้ามเนื้อหัวใจของมนุษย์ ซึ่งอาจทำให้สามารถสร้างกล้ามเนื้อหัวใจขึ้นได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Biomaterials เมื่อนักวิจัยจากสถาบันโพลีเทคนิควูสเตอร์ได้ทำการทดลองใช้เซลล์เนื้อเยื่อหัวใจของมนุษย์ปลูกลงบนใบของผักโขม และค้นพบวิธีการใหม่ในการปลูกถ่ายระบบไหลเวียนโลหิต ซึ่งที่ผ่านมาได้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมเนื้อเยื่อ มีการระบุว่าผลที่ได้อาจทำให้มนุษย์สามารถสร้างชั้นกล้ามเนื้อหัวใจขึ้นได้

ทั้งนี้จากแนวคิดที่ระบุว่า พืชและสัตว์มีพื้นฐานในการลำเลียงของเหลวที่คล้ายคลึงกันในโครงสร้างที่คล้ายกับเส้นเลือดของมนุษย์ โดยการทดลองต้องขจัดเซลล์พืชที่อยู่ในผักออกก่อน จึงจะปลูกเซลล์เนื้อเยื่อหัวใจของมนุษย์ลงไปแทน ซึ่งผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่า มันสามารถเจริญเติบโตได้ และการลำเลียงสารอาหารในระดับจุลินทรีย์ มีความใกล้เคียงกับขนาดของเซลล์เม็ดเลือดขาวของมนุษย์ ที่ลำเลียงผ่านทางหลอดเลือดดำที่ทำหน้าที่ปั้มเลือดกลับสู่หัวใจ ทำให้อนุมานได้ว่า ผักโขมที่นำมาทดลองทำหน้าที่คล้ายคลึงกับเส้นเลือดของมนุษย์นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้ทำการทดลองขจัดเซลล์พืชจากผักชีฝรั่ง และรากเส้นขนของถั่วลิสง เพราะมีความเชื่อว่า เทคนิคดังกล่าวจะสามารถใช้กับพืชหลายชนิด แต่อย่างไรก็ตาม ผักโขมเหมาะที่จะใช้ในการฟื้นฟูเนื้อเยื่อหัวใจที่สุดเท่าที่ค้นพบในตอนนี้

ที่มา  arstechnica.com